🔖 ความหมายของคำว่าคอนเซ็ป

ความน่าสนใจในคำว่าคอนเซ็ปคือเรารู้หรือไม่ว่าความหมายที่แท้จริงของมันคืออะไร?

บางคนเข้าใจผิดว่าคอนเซ็ปคือของที่ขายได้ หลายครั้งเราก็หลงหลอกตัวเองว่าเมื่อเรามีคอนเซ็ปแปลว่าเรามีโปรดักท์ … ไม่มีอะไรจะห่างไกลความจริงเท่าความเชื่อนี้อีกแล้ว

เมื่อไรก็ตามที่เราพูดว่ามีคอนเซ็ป เรากำลังทดลองคอนเซ็ปนี้อยู่ นั่นเหมือนเรากำลังพูดว่า … มีแค่ความคิดและไม่มีอะไรที่จับต้องได้เลยสักอย่าง

คอนเซ็ปไม่ใช่คำที่เหมาะสมกับทุกคน เมื่อไรที่เราพูดว่าไอเดียเรากำลังหมายถึงคอนเซ็ป และเมื่อเราพูดถึงคอนเซ็ป เรากำลังพูดกับคนแค่ไม่เกิน 13.5% ของโลกนี้ คนที่อยู่สุดขอบด้านซ้ายของกราฟ คนที่เป็นผู้ประดิษฐ์ (Innovators) และคนที่เป็นผู้กล้าที่ชอบลองของใหม่ (Early Adoptors) เท่านั้น

ถ้าใครเคยพยายามขายคอนเซ็ปมาหลายต่อหลายครั้งให้กับใครหลายต่อหลายคน ก็จะสัมผัสได้ว่าผลลัพธ์มาถึงตอนนี้คือความสำเร็จนั้นยากเย็น โอเคหละ มันก็ยังมีคนสนใจบ้าง แต่น้อยคนนักที่จะพร้อมควักกระเป๋าจ่าย สาเหตุคงเป็นเพราะเราเลือกกลุ่มตลาดผิด? หรือที่สำคัญกว่านั้น … เพราะเรามีแค่คอนเซ็ปนั่นเอง

ลูกค้าร้อยละ 85 ถ้าไม่เห็นของจะไม่ควักกระเป๋า ก็ไม่แปลกเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบความเสี่ยงอยู่แล้ว คนส่วนใหญ่ชอบสัมผัสด้วยตาและมือ … ไม่ใช่แค่ด้วยสมองและหัวใจ ทางเดียวที่จะทำให้พวกเขาเห็นคุณค่าของตัวเราและงานที่เราทำคือต้องก้าวข้ามคำว่าคอนเซ็ปไปหาคำว่าโปรดักท์ให้ได้ และนั่นยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

คอนเซ็ป … ท้ายที่สุดแล้วมีไว้เพื่อเราและทีมงานของเราเท่านั้น มันคืองานภายในที่จะพิสูจน์สมมติฐานที่ท้าทายบางข้อ มันคืองานของคนที่เป็นผู้ประดิษฐ์และคนที่กล้าเสี่ยงนั่นก็คือพวกเราเองเท่านั้น

บางครั้งคอนเซ็ปไม่จำเป็นต้องถูกป่าวประกาศให้โลกรู้เสมอไป บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องพยายามมากเกินไปที่จะขายคอนเซ็ปเพราะนอกจากจะยากแล้ว มันจะกลายเป็นว่าคนอื่นอาจจะมองเราว่าเป็นแค่คนที่มีไอเดียแต่ไม่มีความสามารถพอที่จะเปลี่ยนไอเดียเหล่านั้นให้เป็นรูปเป็นร่างและสร้างคุณค่าได้จริง

คอนเซ็ปมีไว้สำหรับแค่บางคนและไม่ใช่ทุกคน ถ้าวันนี้เรามีคอนเซ็ป … ก็ดี พิสูจน์มันให้ได้ก่อนแล้วค่อยขาย นั่นเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *