🌹 ราคาดอกกุหลาบ

ราคาดอกกุหลาบสีแดง ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์อยู่ที่ 30 บาท

ราคาดอกกุหลาบสีแดง ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์อยู่ที่ 300 บาท

อะไรคือข้อแตกต่าง?

ดอกไม้สายพันธุ์เดียวกัน ปลูกจากสวนเดียวกัน ขายที่แผงเดียวกัน ต่างกันที่เรื่องราวเบื้องหลัง — วันที่ 13 กุมภาพันธ์กับวันวาเลนไทน์

เพราะวันนี้คือวันแห่งความรักประจำปีของโลก คนครึ่งโลกเชื่อว่าวันนี้คือวันที่เหมาะสมที่สุดที่จะแสดงออกถึงความรักกับคนที่ตัวเองรัก และคนครึ่งโลกเชื่อว่าดอกกุหลาบสีแดงคือตัวแทนที่สื่อถึงความรักได้ดีที่สุด

เราควักกระเป๋าจ่ายแพงกว่าเดิมถึงสามเท่าไม่ใช่เพื่อดอกกุหลาบแต่เพื่อเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังดอกกุหลาบดอกนั้น

ถ้าไม่ใช่วันนี้ … คุณค่าของมันจะลดลงแบบฮวบฮาบ

เราไม่ได้จ่ายเพราะฟีเจอร์ — ดอกสด ดอกใหญ่ ดอกอิ่มน้ำ ก้านยาว สายพันธุ์ดี

เราไม่ได้คำนึงเรื่องราคา — ถูกกว่า แพงกว่า ไม่มีส่วนลด ไม่มีของแถม ไม่มีรับประกัน

เรายอมจ่ายมากกว่าเดิมหลายเท่าทั้งๆที่มันดอกเล็กกว่ามาตรฐานมาก เราซื้อเพราะเราเชื่อในเรื่องราวเบื้องหลัง เพราะเรารู้สึกถึงความสำคัญของวันวาเลนไทน์ เพราะเราอยากเห็นรอยยิ้มที่เปื้อนไปด้วยความสุขของผู้รับ

เท่าไรเราก็จ่าย

ซอฟต์แวร์ โปรดักท์ และดอกกุหลาบก็เหมือนกัน

มันมีระดับอยู่ ไม่ใช่เพราะฟีเจอร์หรือผลประโยชน์ แต่คือระดับของคุณค่าที่ผู้ซื้อรู้สึกได้

ถ้าเราทำได้แค่พูดว่า “ของผมสิครับ ดีกว่าคนอื่น อย่างนี้ อย่างนั้น อย่างโน้น” เราจะเป็นได้แค่ผู้ผลิตสินค้าคอมโมดิตี้ที่หาได้ทั่วไป และตราบใดก็ตามที่เราไม่สามารถเริ่มต้นเล่าเรื่องราวที่พ้องกับความรู้สึกของผู้ซื้อ ตราบใดก็ตามที่เราไม่สามารถสร้างตำนานวาเลนไทน์ของเราได้ เราก็ต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่กับการแข่งขันที่มุ่งสู่เหว — นั่นคือการแข่งขันด้วยราคา

“ซื้อของผมเถอะครับ ถูกกว่า ลดให้ แถมด้วย แจกฟรีก็มีนะเออ”

เมื่อไรก็ตามที่เรามีเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำและแสดงออกแล้ว เมื่อนั้น … เราจะไม่ต้องแข่งขันกับใครอีกต่อไป เพราะเรื่องราวที่ดีจะทำให้ผู้ซื้อมองข้ามคำว่าฟีเจอร์, ผลประโยชน์, และราคาไปสู่คำว่าคุณค่า — ทางกาย ทางใจ ทางความรู้สึก ทางจิตวิญญาณ และทางสถานะในสังคม

นี่คือสิ่งที่เราต้องทำ — สร้างวันวาเลนไทน์ในเวอร์ชั่นของเราเอง มันสำคัญมาก มากกว่าซอฟต์แวร์ โปรดักท์ ฟีเจอร์ กลยุทธ์ราคา แผนการตลาด และทุกๆอย่างที่เราคุ้นเคยและยึดมั่นมานานด้วยซ้ำไป

ป.ล. ทำไมเราจ่ายแพงกว่าเพื่อสินค้าจากแอปเปิ้ล ทำไมต้องกาแฟสตาร์บัค ทำไมต้องห้องพักจากแอร์บีเอ็นบี ทำไมต้องเฟอร์นิเจอร์อิเกีย ทำไมต้องการ์ตูนของดิสนี่ย์ — เพราะเราเลือกที่เรื่องราวเบื้องหลังของแบรนด์เหล่านั้น ไม่ใช่ฟีเจอร์และราคา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *