😪 ไม่ใช่โอกาสที่ดี

ถ้าเราเป็นคนคนมีความอดทนต่ำกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง เช่น ระเบียบขั้นตอนที่ไม่สมเหตุสมผล คนแปลกๆ (ในความรู้สึกของตัวเอง) หรือระบบมั่วๆ

เมื่อมีใครคนหนึ่งมาขอคำแนะนำเรื่องการเริ่มต้นทำธุรกิจสตาร์ทอัพ เราจึงให้ความคิดเห็นอย่างจริงใจตรงไปตรงมาว่า “ลองพิจารณาดูว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นเราขายให้ใคร ถ้าเราต้องดีลกับเรื่องที่มีลับลมคมใน … ควรจะพยายามหลีกให้ห่างเลย”

“เช่น ประเทศนี้มีเรื่องใหญ่มากๆอยู่สองเรื่องคือการศึกษากับการเกษตร ตั้งแต่จำความได้กระทรวงศึกษาธิการได้รับจัดสรรงบประมาณประจำปีจากรัฐบาลมากที่สุดมาทุกปี และประเทศไทยยังเป็นประเทศเกษตรกรรมอยู่ ความหมายตรงนี้คือมันเป็นวงการที่จะมีความลึกลับซับซ้อนอยู่เยอะ อะไรที่ว่าง่ายจะยาก อะไรที่ว่ายากจะกลายเป็นโคตรยาก เราไม่รู้หรอกและเราควบคุมอะไรไม่ได้เลย

ในทางกลับกัน ถ้าเราเจาะได้เข้าได้ เราก็ไปยาวๆ มันอยู่ที่เราพร้อมจะฝ่าฟันเรื่องแบบนี้มั้ยซึ่งสำหรับเรา … ไม่เลย มันไม่คุ้มหรอก”

ถ้าเราจับสัญญาณได้ตั้งแต่ต้นๆว่างานนี้จะมีการเมืองมีความไม่โปร่งใสเข้ามาเกี่ยวข้อง เราควรจะปล่อยผ่านทันที มันเสียเวลามาก เพราะต่อให้เราดีที่สุดเราก็อาจจะไม่ใช่ผู้ชนะอยู่ดี

บางทีการทำธุรกิจกับคนทั่วไปอาจจะดีกว่า บางครั้งการทำธุรกิจกับหน่วยงานเอกชนอาจจะเร็วกว่า …​ ไม่ได้บอกว่าง่ายกว่า แต่อย่างน้อยมันจะมีเรื่องที่เราควบคุมชะตาชีวิตตัวเองได้บ้าง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *