👨🏼 ไม่ต้องดีกว่าเสมอไป

การปรับปรุงของเก่าให้ดีกว่าเดิม …​ เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราเรียกว่าการพัฒนา มันมีประโยชน์ มันสร้างคุณค่า

ไอโฟนที่ลงท้ายด้วยพลัส … ซัมซุงโฟนกับคำว่าอัลตร้า นั่นคือการปรับปรุงของเก่าให้เจ๋งขึ้นไป หน้าจอสดขึ้น กล้องดีขึ้น หน่วยความจำมากขึ้น การพัฒนาที่เพิ่มประสิทธิภาพให้สินค้าและบริการเดิมด้วยกลุ่มลูกค้าเดิม

คนที่ไม่มีรายได้เพียงพอที่จะซื้อไอโฟนธรรมดา … ก็ยังคงเป็นคนที่ไม่อาจเอื้อมถึงไอโฟนรุ่นใหม่ แถมโปร แถมพลัส … แถมแม็กซ์เข้าไปด้วย

ความสดใหม่บางครั้งไม่ได้เกิดจากการทำสิ่งเดิมให้ดีขึ้น ตรงข้าม มันคือการทำให้แย่ลง ไม่เริ่ดหรู ไม่เว่อวังอลังการ แค่ทำให้มันดีเพียงพอกับคนที่ไม่เคยเป็นลูกค้าและไม่เคยเข้าถึงสินค้าและบริการลักษณะนี้มาก่อน

สมัยที่โลกนี้มีรถยนต์เกิดขึ้นใหม่ๆในฝั่งตะวันตก รถยนต์คือของหรูหรา ราคาแพง และมีไว้แค่ให้เป็นของเล่นสำหรับคนมีอันจะกินเท่านั้น คนจน คนชั้นกลางหมดสิทธิ์เข้าถึงด้วยประการทั้งปวง จนกระทั่งฟอร์ดเริ่มพัฒนาโมเดลที (Model-T) ซึ่งมีเป้าหมายไม่ใช่เพื่อขายคนรวยแต่ขายคนจน โมเดลทีไม่ใช่รถที่ดีที่สุดแต่เป็นรถที่เข้าถึงได้ด้วยคนกลุ่มใหญ่ที่สุด (อย่างไรก็ตามจำนวนคนจนก็เยอะกว่าคนรวยเสมอ) ตลาดใหม่เกิดขึ้น ฟอร์ดกลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกสมัยนั้น

โตโยต้าในอีกซีกโลกมองฟอร์ดเป็นตัวอย่างแล้วเริ่มผลิตรถยนต์ ไม่ใช่เพื่อส่งออกไปขายแข่งกับผู้ผลิตจากตะวันตก ไม่ใช่แม้แต่จะแข่งกับโมเดลทีด้วยซ้ำ เขาผลิตรถยนต์เพื่อคนญี่ปุ่นทั่วไป เพื่อวิ่งในถนนประเทศญี่ปุ่นซึ่งยังไม่เจริญ มีแต่ดินลูกรังขรุขระ เขาเติบโตมาจากการทำรถยนต์ที่ “ดีพอ”

จนเมื่อพร้อม โตโยต้าก้าวเท้าออกไปสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่ด้วยรถหรูหราที่จะไปแข่งกับผู้เล่นรายใหญ่ที่เน้นตลาดบน เขาไปด้วยโตโยต้าโคโรลล่า เพื่อคนอเมริกันทั่วไป ด้วยกลยุทธ์ว่ารถรุ่นนี้เหมาะจะเป็นรถคันที่สองของครอบครัว ด้วยคำว่า “ดีพอ” ทำให้โตโยต้าโคโรลล่ากลายเป็นรถยนต์รุ่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุดตลอดกาลของโลกเมื่อดูที่ยอดขาย

อืมมม บางครั้งการพัฒนาเพื่อคำว่าดีขึ้นอาจจะไม่ใช่หาทางเดียวหรือแม้แต่หนทางที่ดีที่สุดในการสร้างธุรกิจ … สดใหม่อาจจะเป็นอีกคำที่เราควรรับไว้พิจารณา สดใหม่เมื่อบวกกับดีพอเพื่อคนทั่วไป นั่นคือการพัฒนาและสร้างธุรกิจบนพื้นฐานที่แข็งแรงมากเพราะคนกลุ่มใหม่ตลาดใหม่ที่กำลังรอให้มีคนมานำเสนอสินค้าและบริการที่เข้าถึงได้นั้นจะไม่หายไปง่ายๆ ตลาดนี้จะไม่สั่นคลอนและหดตัวลงอย่างรวดเร็วด้วยความแปรปรวนของเศรษฐกิจโดยรวม

เพราะดีมานด์ที่ไม่เคยได้รับการเติมเต็ม …​ เมื่อมีสิ่งสดใหม่และดีพอเข้ามามันจึงเกิดการปะทุและระเบิดตัวของตลาดอย่างที่เราจะคาดไม่ถึง

วันนี้ถ้าแผนเดียวของเราคือการพัฒนาเพื่อดีกว่าเดิมเพื่อลูกค้าชั้นบน … ลองเปิดใจให้คำว่าสดใหม่และดีพอบ้างก็น่าจะดี … โอกาสที่ใหญ่กว่ามันอยู่ตรงนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *