✍🏼 ไม่ซื้อก็ไม่ขาย 🙆🏼‍♂️

ผมมองเรื่องนี้สองด้าน ถ้าไม่ใช่เพราะเรานำเสนอในสิ่งที่พวกเค้าไม่ต้องการจริงๆก็เป็นที่พวกเขาเองที่วิสัยทัศน์สั้นและไม่รู้ว่าตัวเองมีปัญหาและจะจัดการกับมันยังไง บางครั้งเป็นกรณีแรก หลายครั้งเป็นกรณีหลัง

ถ้าพวกเขาไม่ซื้อในสิ่งที่เราพยายามขาย … ไม่ต้องง้อครับ มีคนอื่นอีกมากที่อยากได้ความช่วยเหลือจากเรา มีคนอื่นอีกมากที่อยากใช้โปรดักท์ของเรา

  • จังหวะการขายอาจจะยังไม่ลงตัว
  • ความงกของเจ้าของเงินที่อยากได้ของฟรีของถูก
  • ความลุ่มหลงที่คิดว่าจะทำซอฟต์แวร์แบบนี้ใช้เองได้
  • ความไม่กล้าเสี่ยงเพื่อแก้ปัญหา
  • ความยึดติดเฉพาะต้นทุนโดยไม่มองผลตอบแทน

ไม่ว่าจะอะไรพวกเขาไม่สมควรได้รับความช่วยเหลือจากเราตอนนี้ ไม่ต้องง้อ ไม่ต้องตามตื้อ มันเสียเวลา เสียอารมณ์ เสียพลังงานในการทำงานกับคนที่ยังไม่มีแผนระยะยาวตรงกับสิ่งที่เรานำเสนอ ดันทุรังไปจะมีแต่ผลเสีย

ผมโดนปฏิเสธมากกว่าได้รับคำตอบรับ บางครั้งผมไม่เก็บมาคิดมาก

“เขายังไม่พร้อม ไว้มาขายใหม่ปีหน้า” — ผมบอกตัวเอง

แต่หลายครั้งผมก็เก็บมาเป็นแรงผลักดันแบบแค้นๆ (โดยเฉพาะถ้ารู้ว่าพวกเขาอยากลองทำซอฟต์แวร์แบบนี้เอง)

“เอาเลย ลองดู พังมาก็อย่ามาเรียกให้ไปซ่อมให้นะ” — ผมบอกตัวเองอีกแบบหนึ่ง

ผมเป็นคนไม่ชอบพูดมากครับ (ข้อเสีย) ครั้งสองครั้งแล้วไม่เชื่อไม่ฟังก็โอเค เชิญตามสบาย กรณีนี้ก็เช่นกัน ถ้าไม่ซื้อก็ไม่ขายครับ ผมจะไม่เสียเวลากับเป้าหมายกลุ่มนี้เลย เอาเวลาไปขายให้คนที่อยากซื้อดีกว่า

ที่น่าสนใจคือเมื่อผมขายให้คู่แข่งคนกลุ่มนี้ได้ พวกเขาจะอยู่ไม่สุขเลยหละ พวกเขาจะขวนขวายหาทางแก้ปัญหาที่ตัวเองปฏิเสธและมองข้ามมาตลอด และไม่แปลกที่พวกเขาจะติดต่อผมกลับมา วงจรมันก็แบบนี้ครับ เราต้องสร้างวงจรขึ้นมาให้เร็วที่สุดซึ่งเราจะทำแบบนั้นไม่ได้ถ้ามัวแต่เสียแรงหมดเวลาไปกับการพยายามขายให้คนที่ไม่อยากซื้อ

การทำงานนั้นโมเมนตัมสำคัญที่สุด อยู่นิ่งๆยอดขายไม่เดินมันก็เฉื่อยกันหมดทั้งทีม ถ้าเริ่มมีกิจกรรมให้ทำอย่างต่อเนื่องผลงานก็จะไหลมาเทมาตามธรรมชาติ

ประเด็นวันนี้คือ … เราสร้างโมเมนตัมจากคำปฏิเสธไม่ได้ครับ 🔥

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *