✍🏼 โปรเจกต์ เมเนเจอร์ในบริษัทสตาร์ทอัพ

บริษัทที่เป็นสตาร์ทอัพมีเป้าหมายสำคัญที่สุดเพียงข้อเดียวนั่นคือการมองหารูปแบบการทำธุรกิจที่ทำซ้ำและขยายตัวได้ นิยามนี้ครอบคลุมไปถึง

  • มีสินค้าและบริการจะต้องเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ
  • มีการกำหนดกลุ่มตลาดและมีความเข้าใจถึงความต้องการและพฤติกรรมของตลาดกลุ่มนี้เป็นอย่างดี
  • มีความเข้าใจในโครงสร้างต้นทุนการผลิตสินค้าหรือบริการอย่างละเอียด
  • มีรูปแบบการคิดราคาขายที่ชัดเจนและถูกพิสูจน์มาแล้ว
  • มีแนวทางและช่องทางในการเข้าถึงตลาดกลุ่มนี้เรียบร้อยแล้ว
  • และมองเห็นรูปแบบในการพัฒนาและขยายบริษัทให้เติบโตขึ้น

ช่วงต้นของสตาร์ทอัพจึงมีแค่เรื่องโปรดักท์และมาร์เก็ต มันเป็นช่วงที่ต้องสร้างและค้นหา

คนที่เราต้องการคือผู้สร้างผู้บุกเบิก

จนกระทั่งทุกอย่างเริ่มลงตัว เมื่อธุรกิจเริ่มเดินหน้า … มันก็หมดเวลาสำหรับคำว่าสตาร์ทอัพและก้าวเข้าสู่คำว่าบริษัทเต็มรูปแบบที่ต้องมองหาการเติบโต บริษัทที่ต้องการการควบคุมดูแลบริหารจัดการที่เป็นระบบระเบียบ มันเป็นช่วงเวลาแห่งการลงมือทำตามแผน

คนที่เราต้องการเพิ่มเติมคือผู้จัดการและนักบริหารมืออาชีพ

เมื่อพิจารณาถึงสองช่วงอายุของสตาร์ทอัพแล้วจะเห็นว่าการเลือกสมาชิกเข้าทีมให้เหมาะสมกับเวลานั้นสำคัญยิ่ง ช่วงแรกคือผู้สร้าง ซีอีโอ ซีทีโอ หัวหน้าฝ่ายโปรดักท์ โปรแกรมเมอร์ นักขาย นักการตลาด คือคนเหล่านั้น

ช่วงสองถึงเริ่มขยับมาถึงคนกลุ่มที่สอง อะไรก็ตามที่ลงท้ายด้วย -เมเนเจอร์ … โปรดักท์เมเนเจอร์ โปรเจกต์เมเนเจอร์ เซลล์เมเนเจอร์ ตามด้วยเทสเตอร์ (ใช่ครับ มาตามหลังในเฟสสอง) ซัพพอร์ต ดีไซเนอร์ บัญชี ไฟแนนซ์ ฝ่ายบุคคลและอื่นๆ

ประเด็นวันนี้คือถ้าเราเห็นประกาศรับสมัครงานจากบริษัทที่นิยามตัวเองว่าเป็นสตาร์ทอัพ เราจะพอมองออกว่าพวกเขาอยู่เฟสไหน

ถ้าเรามองหางานในตำแหน่งโปรเจกต์เมเนเจอร์แล้วไปสะดุดตากับโฆษณารับสมัครงานของบริษัทหนึ่ง เราสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าพวกเขากำลังอยู่เฟสเติบโต … ระหว่างการสัมภาษณ์ลองตั้งคำถามเพื่อพิสูจน์ดูครับว่าพวกเขาอยู่เฟสสองจริงมั้ย ถ้าไม่ … ถ้าเขายังสร้างทดลองและค้นหาอยู่ งานตำแหน่งนี้ยังไม่เหมาะกับพวกเขาและไม่เหมาะกับเราด้วย เพราะความสำคัญของเราจะน้อยเกินกว่าจะทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพได้

ความชุลมุนวุ่นวายตามธรรมชาติของสตาร์ทอัพช่วงตั้งต้นจะทำให้เราทำงานลำบากเกินไป เมื่อแผนไม่เป็นแผน เมื่อทิศทางยังต้องปรับเปลี่ยน และเมื่อคนในทีมไม่ต้องการทักษะและประสบการณ์ในการบริหารจัดการของเราแต่เขาต้องการผู้สร้าง

มันจะลำบากกันทั้งสองฝ่ายครับ 😔

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *