✍🏼 “ฉันต้องการคู่แข่ง” 🥊

ในฐานะนักกีฬาเราจะเล่นได้ดีที่สุดเมื่อไร?

ไม่ใช่เมื่อเราได้รับค่าจ้างสูงสุด

ไม่ใช่เมื่อเรามีอุปกรณ์ที่ไฮเทคที่สุด

ไม่ใช่เมื่อเราเล่นท่ามกลางแฟนกีฬาจำนวนมากที่สุด

แต่เป็น …

เมื่อเราอยู่ในเกมส์ที่สูสีที่สุด

เมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ที่ฝ่ายตรงข้ามนั้นยอดเยี่ยมใกล้เคียงกับเรา

เมื่อเราอยู่ในการแข่งขันที่มีความหมายมากที่สุด

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้นักกีฬาเหล่านี้ต้องการมากขึ้น ต้องขยับขึ้นไปในระดับการแข่งขันที่ดุเดือดรุนแรงมากขึ้น ต้องแสวงหาโอกาสที่จะได้ดวลกับคนที่เก่งกว่าตัวเอง

เพราะในโลกของกีฬา … การแข่งขันคือการพัฒนา ใครที่ไม่ชอบและหลีกเลี่ยงการแข่งขันจะล้มเหลว ใครที่หยุดพัฒนาจะต้องออกจากวงการไป

เป็นสัจธรรม


ผมเป็นคนไม่ชอบแข่งขันในด้านการกีฬา ผมเล่นเพื่อสุขภาพและสังคม ผมไม่เคยอยากก้าวไปในระดับที่สูงขึ้นด้านนี้ ผมหลีกเลี่ยงการปะทะกับคนที่เก่งกว่า … ผมแฮปปี้กับแบบนี้

แต่ไม่ใช่กับธุรกิจ

ผมเชื่อมั่นอย่างมากว่าการแข่งขันในธุรกิจเป็นเรื่องจำเป็น ใครที่พยายามหลีกหนีเรื่องนี้จะไปไม่รอดในอนาคตเพราะเมื่อไม่มีคู่แข่งที่สูสีเราจะไม่พัฒนาและเล่นในเกมส์ที่ดีที่สุดของเรา

บางคนบางองค์กรอยากเป็นผู้เล่นเพียงรายเดียว บางคนบางองค์กรพยายามปิดกันการแข่งขันด้วยการมีข้อตกลงแบบพิเศษบางอย่าง บางคนบางองค์กรพยายามผูกขาดสินค้าและบริการของตัวเอง … นั่นเป็นเรื่องที่ผิดพลาด

ผมเชื่อว่าเราต้องไม่กลัวการแข่งขัน เราต้องโอบรับการแข่งขันและผู้เล่นรายใหม่ เพราะเป้าหมายของเรานั้นไม่ใช่เป็นผู้เล่นเพียงรายเดียวแต่เราต้องผลักดันตัวเองให้เป็นผู้เล่นที่เก่งที่สุดในเกมส์ให้ได้

ผมจึงไม่กังวัลมากนักถ้าได้ยินใครเล่าให้ฟังว่าแผนของผมจะมีช่องโหว่ให้เกิดคู่แข่งได้หรือสินค้าและบริการที่ผมนำเสนอมีคนที่ทำอยู่ก่อนหน้าแล้ว การแข่งขันเป็นเรื่องปกติ การแข่งขันคือสิ่งที่ผมมองหา

แพ้หรือชนะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่มีใครที่ชนะได้ในทุกเกมส์ไม่ว่าคุณจะใหญ่หรือเล็ก ไม่ว่าจะเป็นเพราะฝีมือหรือฟลุ๊ก ประเด็นคือการแพ้ให้กับคนที่เก่งที่สุดจะให้บทเรียนเพื่อการพัฒนาตัวเองได้กว่าการชนะคนที่ด้อยกว่าเรา

สู้ สู้ 🏆🥇

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *