🚖 ปัจจัยในการเร่งสปีด

อะไรที่ทำให้เราทำงานได้เร็ว? เป้าหมายที่ชัดเจน แผนงานที่ละเอียด กระบวนการทำงานที่ถูกต้อง งบประมาณที่ไม่จำกัด หรือขนาดทีมที่ใหญ่โต

ความเป็นจริงก็คือ …

เป้าหมายที่ชัดเจนไม่จำเป็นว่าจะเป็นเป้าหมายที่ถูกต้องเสมอไป เราต้องการเป้าหมายที่ยืดหยุ่นมากกว่า

แผนงานที่ละเอียดไม่เคยทำได้จริงเพราะมันหมดอายุเร็ว การยึดถือแผนงานมากเกินไปคือความผิดพลาด

กระบวนการทำงานที่ถูกต้อง …​ สำหรับใคร? ถ้ามันเวิร์คกับทีมเอแต่ล้มเหลวกับทีมบี มันไม่มีกระบวนการที่เป็นมาตรฐาน สิ่งที่เราต้องการมากกว่าคือปรัชญาในการทำงานที่เข้มแข็ง

เงินนั้นสำคัญ ไม่ต้องสงสัยเลย แต่มันไม่ได้แปลว่ายิ่งเงินมากยิ่งเป็นเรื่องดี กลับกัน … ยิ่งมีมากยิ่งคิดมากยิ่งทำมากเกินไป เราใช้จ่ายเงินไปกับทุกอย่างและได้ผลตอบแทนกลับมาเพียงน้อยนิด

ขนาดทีม … น่าสนใจ แต่ก็เหมือนเดิม ยิ่งขนาดใหญ่ยิ่งได้ประสิทธิภาพการทำงานที่แย่ ตอนนี้ทีมเราใหญ่แค่ไหน? และถ้าเลือกได้จริงๆ เลือกที่จะเป็นทีมเล็กไว้ก่อนเสมอ

เมื่อเราสามารถลดทอนสิ่งที่สิ้นเปลืองในการสื่อสาร การประสานงาน การทำเอกสาร การขออนุมัติ กระบวนการขั้นตอน ลำดับขั้นในการทำงาน หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน ความขัดแย้ง และความสัมพันธ์ส่วนตัว … งานจึงจะเป็นงานที่แท้จริง คนจะมีความรับผิดชอบมากขึ้น กระบวนการจะกลายเป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมาตามธรรมชาติ เวลาและเงินจะถูกใช้ไปอย่างเกิดคุณค่ามากกว่าเดิม

มันไม่ใช่ความลับอะไรโดยเฉพาะกับโลกของเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ ดังนั้น … จงระวังตัวให้มากถ้ากำลังเดินเข้าห้องประชุมที่มีผู้รวมประชุมมากกว่า 10 คน จงรีบฉุกคิดอย่างรวดเร็วเมื่อมีข้อสรุปว่าจะเพิ่มคนเข้ามาด้วยความหวังว่าจะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น และจงตั้งข้อสงสัยให้มากเมื่อข้อมูลทุกอย่างถูกส่งไปให้คนทุกคนในเวลาเดียวกันในทุกครั้ง

เราอาจจะกำลังอยู่ในสถานะที่สุ่มเสี่ยง อยู่ห่างไม่กี่ก้าวจากความล้มเหลวต่อให้เป้าหมายจะชัดเจนแค่ไหน ไม่ว่าเราจะวางแผนมาละเอียดยังไง รวมถึงจำนวนเงินมากมายในกระเป๋าที่เรามี

เราควรต่อสู้ให้หนักที่จะรักษาทีมขนาดเล็กไว้ คิดถึงการแยกทีมมากกว่ารวมทีม … สิ่งเล็กๆนั้นสวยงามเสมอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *