🪨 งานที่ไร้คุณค่า

เมื่อเราเคยรู้สึกว่าสิ่งที่ทำในแต่ละวันมันไร้ค่า งานที่น่าเบื่อ ไม่มีผลกระทบอะไร เสียเวลา … และอาจจะไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่คิดแบบนี้

สิ่งที่เราทำมันไร้ค่า — กับใคร? คำถามนี้เปิดเผยให้เห็นถึงสาเหตุต้นตอของความรู้สึกแย่ๆแบบนี้ … และถ้าคำตอบมันคืออะไรที่เกี่ยวกับตัวเรา มันก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก

  • ผลตอบแทนน้อย — งานนี้ไม่มีคุณค่า
  • การทำอะไรซ้ำๆ — งานนี้ไร้ประโยชน์
  • สิ่งที่เราไม่อยากทำ — งานนี้เสียเวลา

ทั้งหมดนี้ก็มาจากสิ่งเดียว — ตัวเราเอง ตัวฉันเอง

แต่สิ่งสำคัญกับเรื่องนี้คือ มันไม่มีงานไหนที่ไร้ค่าหรอก ถ้าเราเลิกหยุดคิดถึงแต่ตัวเอง

ถ้าทำได้แบบนั้น เราจะเริ่มมองเห็นว่างานทุกอย่างและทุกชิ้นนั้นมีคุณค่าในตัวมันเอง ก็แค่คุณค่านั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราคิดไว้หรือต้องการตั้งแต่ต้น ลองคิดย้อนไปถามตัวเองดูว่าทำไมองค์กรของเราถึงมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ — เพื่อใคร? ถ้าเราเริ่มเข้าถึงสิ่งนี้ได้ เราจะเริ่มมองเห็นสิ่งดีๆในงานทุกงานของเรา

พนักงานกวาดถนนทำงานหนักทุกวันเพื่อให้บ้านเมืองเราสะอาด ถ้ามองจากมุมของตัวงานเพียงอย่างเดียว มันไร้ค่า น่าเบื่อ และเสียเวลาสำหรับเธอมาก แต่ถ้าเรามองจากมุมที่กว้างขึ้น เราจะเห็นว่าเธอนั้นเสียสละแรงกายไม่น้อย เธอทำเพื่อคนทุกคน แล้วลองถามตัวเองอีกทีว่า งานนี้มันไร้ค่าจริงหรือ? อย่าคิดถึงแต่เพียงตัวเองอย่างเดียว

มันเป็นแค่หน่ึงในตัวอย่างอีกมากมายที่เราจะสามารถมองงานของตัวเองจากมุมที่แตกต่างไปได้ ทุกครั้งที่เรารู้สึกเบื่อหน่ายและคิดว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันไร้ประโยชน์ ลองคิดถึงคนอื่นที่จะได้รับผลดีจากการลงมือทำของเรา … คิดถึงคนที่เรากำลังช่วยเหลือพวกเขาอยู่ แล้วเราจะรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมอีกมากมาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *