👻 กลัว (ต่อไป)

เพราะไม่รู้เราถึงกลัว

และเราก็เลือกที่จะไม่รู้ … และกลัวต่อไป

บางครั้งมันคือภาระทางใจที่คนส่วนหนึ่งกำลังเผชิญอยู่ เรื่องราวเป็นแบบนี้

เมื่อความเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้น ความรู้สึกไม่มั่นคงก็จะตามมา ระหว่างอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยกับก้าวข้ามความคิดเดิมๆ … เรามักจะเลือกที่อยู่เฉยๆ

เช่น ด้วยความคุ้นเคยในการใช้งานอินฟราของตัวเอง ด้วยการมีเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่องอยู่ในความควบคุม เมื่อมีข้อเสนอการใช้ระบบคลาวด์ขึ้นมา เราจะคิดอย่างไร?

  1. เราเคยได้ยินมาว่าคลาวด์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว คลาวด์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นทางเลือกที่ดี ถึงกระนั้นก็ตามยังมีหลายเรื่องที่เราไม่รู้และไม่มั่นใจ แต่เราพร้อมจะลองศึกษาและลุยกับมันสักตั้ง
  2. เราเคยได้ยินมาว่าคลาวด์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว คลาวด์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นทางเลือกที่ดี ถึงกระนั้นก็ตามยังมีหลายเรื่องที่เราไม่รู้และไม่มั่นใจ ว่าแล้วก็ไม่หาเรื่องใส่ตัวดีกว่า ใช้อะไรเดิมๆที่คุ้นเคยกันต่อไป

“ผมเห็นด้วยเลยนะ แต่บอกตามตรงว่ามันยากมากที่จะโน้มน้าวผู้บริหารให้เห็นด้วย” — คำพูดจากลูกค้าท่านหนึ่ง

ก็เข้าใจอยู่ว่าอะไรที่เราไม่รู้จักเราก็จะไม่มั่นใจ แต่ความก้าวหน้าคือการก้าวข้ามความกลัวเพื่อทดลองในสิ่งใหม่ ในกรณีนี้คลาวด์ไม่ใช่อะไรใหม่เอี่ยมแบบที่ไม่เคยได้รับการพิสูจน์มาก่อน มันคืออะไรที่คนครึ่งโลกก็ใช้กัน

มันจะดีกว่าหรือไม่ถ้าเราเปิดใจสักหน่อย

  1. ศึกษาให้ละเอียดว่ามีข้อดีข้อเสียอะไร
  2. วางแผนให้รอบคอบว่าทางเลือกในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่มีอะไรบ้าง — มันไม่จำเป็นต้องทุบหม้อข้าวแล้วลุยเต็มตัวตั้งแต่แรก ทำอย่างไรให้เดินไปข้างหน้าได้อย่างปลอดภัยและมั่นคง

การถูกทิ้งไว้ข้างหลังของสังคมและประเทศชาติก็เกิดจากตรงนี้ ความกลัวเพราะไม่รู้และไม่อยากจะเรียนรู้และเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในโลก

คนทำงานอย่างเราๆก็ต้องเหนื่อยกว่าที่ควรจะเป็นสองเท่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *