4️⃣ สี่ขั้นตอนแรก

ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและขั้นตอน ความสำคัญของงานและหน้าที่ของคนในทีมนั้นแตกต่างกัน ถ้าเรากำลังสร้างธุรกิจด้วยการสร้างดิจิตอลโปรดักท์เพื่อตอบโจทย์บางข้อให้ตลาด เราควรมองสามขั้นตอนแรกดังนี้

1.0 — ลูกค้า : ถ้าเราไม่มีวิชั่นแบบแข็งแรงสุดๆกับโปรดักท์ที่เราตั้งใจจะสร้าง การหาลูกค้ากลุ่มแรกให้ได้ก่อนเป็นเรื่องสำคัญเพราะนอกจากความมั่นใจว่าเราจะขายของได้แล้ว การได้คลุกคลีใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายจะทำให้เราได้ความรู้และข้อมูลที่ช่วยในการสร้างโปรดักท์อย่างมากมายแบบคาดไม่ถึง

1.1 — โปรดักท์ : สิ่งที่ตามกันมาติดๆเลยคือตัวโปรดักท์ ทั้งในเชิงการสร้าง ความสามารถที่โปรดักท์ควรทำได้และไม่ควรทำได้ คุณภาพ กระบวนการ รวมทั้งในเรื่องกลยุทธ์การขาย ราคา ช่องทาง พาร์ทเนอร์ ไม่มีลูกค้าก็ไม่มีโปรดักท์ ไม่มีโปรดักท์ก็ไม่มีลูกค้าเช่นกัน

2.0 — ซัพพอร์ต : เมื่อมีลูกค้าและโปรดักท์ เราต้องคิดถึงเรื่องการดูแลก่อนระหว่างและหลังการขายให้ดี หลายคนมองข้ามเรื่องนี้ ถึงแม้ตังเองไม่อยากทำเพราะมันดูยุ่งยากวุ่นวายเสียเวลา แต่นั่นคิดผิด จึงต้องคิดใหม่ ทำอย่างไรถึงจะสร้างความประทับใจอย่างต่อเนื่องให้กับลูกค้าทุกคน

2.3 — การตลาด : เรามีสินค้าที่ดีอยู่ในมือ เราจะทำอย่างไรที่จะขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นได้โดยที่ไม่ต้องลงแรงสร้างสินค้าใหม่ขึ้นมา ถ้าเราไม่ใช่ซอฟต์แวร์เฮ้าส์ที่รับงานเป็นจ๊อบๆ เรากำลังสร้างธุรกิจจากโปรดักท์ที่เรามั่นใจว่ามีอนาคตและเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย แผนการตลาดที่เหมาะสมจะช่วยเราได้ในขั้นตอนนี้

ตอนนี้ถ้าเราใช้ชีวิตอยู่ในขั้น 1.0 และ 1.1 … ไม่มีอะไรสำคัญไปว่าการมีทีมงานที่เก่งเรื่องการเข้าถึงลูกค้าและความต้องการของพวกเขาบวกกับทีมงานที่เก่งและขยันขันแข็งในการสร้างโปรดักท์ที่ดี

อีกประมาณครึ่งปี … ทีมงานอาจจะกำลังจะก้าวเข้าไปในขั้นที่ 2.0 นั่นทำให้ต้องเริ่มคิดถึงเรื่องซัพพอร์ตแล้ว ทีมงานปัจจุบันจะทำได้ดีแค่ไหนในเรื่องนี้ ความถนัด ความชอบ เราต้องประเมินใหม่อีกครั้งในสามเดือนนี้ … วางแผนและปรับปรุงสมดุลของโครงสร้างทีมให้เหมาะสมต่อไป

2.3 — การตลาด (แบบรุนแรง)? … ตอนนี้เอาไว้ก่อนดีกว่า เมื่อสามขั้นตอนแรกแข็งแรงแล้วค่อยมาว่ากันอีกที

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *