✌🏼 เท่าทวีคูณ

เราไม่ใช่แบคทีเรีย … ในบริบทของการขยายพันธุ์แบบทวีคูณ แบ่งตัวจากหนึ่งเป็นสอง เป็นสี่ เป็นแปดในเวลาที่คาดเดาได้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย

นาทีที่หนึ่งมีแบคทีเรียหนึ่งตัว (หรือหนึ่งเซลล์) ผ่านไปหนึ่งชั่วโมงเราอาจจะได้เห็นแบคทีเรียเป็นล้านตัว การขยายตัวแบบเท่าทวีคูณอย่างไม่มีจุดสิ้นสุด ยิ่งมีปริมาณมากยิ่งขยายตัวได้เร็วมากขึ้น

ธุรกิจของเราไม่ใช่แบบนั้นเมื่อพูดกันเรื่องการขยายตัวของรายได้และกำไร เพราะเงินที่เราได้มาแบ่งตัวเองไม่ได้ เพราะลูกค้าที่เราได้มาไม่สามารถแบ่งตัวได้เหมือนแบคทีเรีย เมื่อเวลาผ่านไปอัตราการขยายตัวของเราจึงลดลง ยิ่งมีปริมาณมาก (รายได้, กำไร, จำนวนลูกค้า) เท่าไร อัตราการขยายตัวยิ่งตกฮวบลงเร็วเท่านั้นเช่น ถ้าเดือนที่แล้วเรามีรายได้ 100 บาท เดือนนี้เราขายได้ 200 บาทแปลว่าเราได้เงินเพิ่มมา 100 บาท นั่นคือขยายตัว 100%

ตอนนี้เรามีรายได้ 200 บาทเป็นตัวตั้ง ถ้าเดือนหน้าเราขายได้ 300 บาท (เพิ่มขึ้นมา 100 บาทเท่ากับเดือนที่แล้ว) กลับกลายเป็นว่าอัตราการเติบโตของเราลดลงเหลือแค่ 50%

การรักษาอัตราการขยายตัวในธุรกิจเป็นเรื่องยากมาก การรักษาอัตราความเร็วในการทำงานก็เช่นกัน เพราะความเป็นมนุนษ์เราจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย — เราไม่ใช่แบคทีเรียที่คงอยู่เพื่อการขยายตัว เราต้องเข้าใจว่ายิ่งปริมาณมากยิ่งขยายตัวยาก ยิ่งตัวตั้งสูงอัตราการขยายตัวยิ่งลดลงเร็วจนอาจจะทำให้ไม่ขยายตัวอีกต่อไป

แปลว่า? … การเร่งขยายตัวใช่จะเป็นเรื่องฉลาดเสมอไปนะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *