🌶️ พริกและข้าว

ชาวนาคนที่หนึ่งประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ต้นทุนในการทำนาต่อไร่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งโรคและแมลงที่คอยรบกวนทำลายผลผลิตข้าวในไร่ของเขา ห้าปีที่ผ่านมามีแต่ขาดทุน เงินสำรองที่เก็บไว้ใช้เลี้ยงตัวยามแก่เริ่มร่อยหรอ เขาบอกกับตัวเองว่า “มันคงไปไม่รอดแล้วมั้ง นาข้าว” นั่งคิดนอนคิดอยู่หลายวัน เขาตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนมาทำไร่พริกแทนนาข้าวแล้ว

เช้าวันรุ่งขึ้นเขาลงมือทันที … ขับรถมุ่งหน้าเข้าเมืองไปซื้อเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูชั้นดีมาหนึ่งกระสอบมาเพาะในโรงอนุบาล ผ่านไปหนึ่งเดือนต้นพริกก็แข็งแรงพอจะย้ายไปปลูกต่อในไร่แล้ว ทีละต้น … เขาย้ายพริกไปปลูกร่วมกับข้าวในนาข้าว

ผ่านไปสองสัปดาห์ แทนที่จะได้พริกขี้หนูมาขาย เขากลับได้ซากต้นพริกที่ยืนต้นตายเพราะรากเน่า … ทำไมความตั้งใจดีของเขาถึงล้มเหลว ทำไมความพยายามในการเปลี่ยนแปลงถึงกลายเป็นหายนะ


ชาวนาคนที่สองประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ต้นทุนในการทำนาต่อไร่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งโรคและแมลงที่คอยรบกวนทำลายผลผลิตข้าวในไร่ ห้าปีที่ผ่านมามีแต่ขาดทุน เงินสำรองที่เก็บไว้ใช้เลี้ยงตัวยามแก่เริ่มร่อยหรอ เขาบอกกับตัวเองว่า “มันคงไปไม่รอดแล้วมั้ง นาข้าว” นั่งคิดนอนคิดอยู่หลายวัน เขาตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนมาทำไร่พริกแทนนาข้าวแล้ว

เช้าวันรุ่งขึ้นเขาลงมือทันที … ขับรถมุ่งหน้าเข้าเมืองไปซื้อเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูชั้นดีมาหนึ่งกระสอบมาเพาะในโรงอนุบาล ระหว่างนั้นเขาลงทุนลงแรงปรับเปลี่ยนพื้นที่นาข้าวส่วนหนึ่งให้เป็นที่ดอนน้ำไม่ขัง ไถหน้าดินขึ้นมาตากแดด ก่อนไถกลบและใส่ปุ๋ยบำรุงดินรอไว้ ผ่านไปหนึ่งเดือนต้นพริกก็แข็งแรงพอจะย้ายไปปลูกต่อในไร่ได้พอดี

ผ่านไปอีกหนึ่งเดือน ต้นพริกเริ่มมีผลผลิตออกมาให้เก็บเกี่ยวเพิ่มรายได้และเติมเต็มความหวังอันเรืองรอง เขาเริ่มขยายไร่พริกของเขาอย่างต่อเนื่อง ผ่านไปหกเดือนจากพื้นที่แค่สองงาน (ครึ่งไร่) กลายเป็นสามไร่ รายได้ที่เข้ามาจากไร่พริกช่วยให้เขามีฐานะที่มั่นคงขึ้น ไม่ต้องพึ่งพาแค่รายได้จากนาข้าวเพียงทางเดียว … มีนาข้าวแล้ว มีไร่พริกแล้ว ปลูกอ้อยเพิ่มดีมั้ย? เขาตั้งคำถามกับตัวเอง … ณ จุดนี้ ความตั้งใจดีของเขาประสบความสำเร็จ ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิต


ต้นข้าวในนาก็เหมือนคนเลือดเก่า ต้นพริกขี้หนูก็เหมือนคนเลือดใหม่ ต่างคนต่างต้องการพื้นที่ของตัวเอง ต้องการสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่ในการอยู่รอด เติบโตและออกดอกออกผลให้ผู้ปลูกได้เก็บเกี่ยว ต้นข้าวไม่มีทางรอดในไร่พริกฉันใด ต้นพริกก็ไม่มีทางเติบโตในนาข้าวฉันนั้น

ถ้าอยากให้ต้นพริกอยู่รอดและเป็นอนาคตได้ เริ่มต้นวันนี้ … เตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของพวกเขา นั่นหมายถึงที่ดอนน้ำท่วมไม่ถึง ที่ที่ต้นข้าวไม่มีทางเบียดเบียนและแย่งอาหารจากพวกเขาได้ เริ่มต้นวันนี้ … ดึงคนเลือดใหม่ คนที่เป็นเกรดเอของคุณออกมาอยู่ในพื้นที่ที่พวกเขาจะฉายแสงเปล่งประกายและเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้เต็มที่

ถ้าเลือกได้ เราจะเป็นชาวนาคนที่หนึ่งหรือคนที่สอง?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *