🧽 ล้างรถ

“ไทม์ เวล สเปนท์” (Time well spent) หรือการใช้เวลาให้หมดไปอย่างคุ้มค่า … เมื่อเช้าผมพิจารณาแล้วจึงเลือกที่จะ … ล้างรถ

ผมเคยได้ยินบางคนเปรยว่า … “เวลาคือทรัพยากรที่สำคัญนะ จะเสียเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งไปล้างรถทำไม เอาเข้าคาร์แคร์ซิ เวลาของเราเอาไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ”

อืมมมม ก็ถูกของเขา แต่ผมยังสงสัยอยู่นิดนึงว่า “… เวลาของเราเอาไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ” ทำอะไรหละ? ถ้าเมื่อเช้านี้ผมไม่ล้างรถ ผมจะใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งนั้นไปทำอะไร?

  1. นั่งเฉยๆ
  2. ดูทีวี
  3. อ่านหนังสือ
  4. นอน
  5. คุยโทรศัพท์
  6. แชท
  7. เล่นเน็ต
  8. ช้อปปิ้ง

อืมมมม ถ้าตัวเลือกมีแค่นี้ ผมว่าการล้างรถคือไทม์เวลสเปนท์เลยหละ … หลายครั้งผมใช้เงินเพื่อซื้อเวลาคนอื่นเพื่อประหยัดเวลาตัวเอง และหลายครั้งผมเลือกใช้เวลาของตัวเองให้หมดไปกับเรื่องที่ดูจะไร้ประโยชน์

ล้างรถ, ทำกับข้าว, กวาดถูทำความสะอาดบ้าน และเดินเมื่อเดินได้ … เพราะในวินาทีนั้นกิจกรรมที่ดูเหมือนจะเสียเวลากลับกลายเป็นเรื่องที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่นที่มี

ล้างรถเองกับนั่งแชทรอในห้องแอร์ ทำกับข้าวเองกับโทรสั่งและนั่งดูซีรี่ย์ไปพลางๆ กวาดถูบ้างเองกับฝากบ้านไว้กับแม่บ้านแล้วออกไปช้อปปิ้ง … เลือกได้ครับว่ากิจกรรมไหนมีคุณค่ามากกว่ากัน

ถ้ามีโอกาสผมมักจะพยายามหากิจกรรมที่ต้องใช้แรงงาน กิจกรรมที่หลายคนมองว่าเสียเวลา เพราะเมื่อทำเสร็จกิจกรรมพวกนี้จะให้ความรู้สึกถึงความประสบความสำเร็จสำหรับผม มันให้ความรู้สึกว่าผมใช้เวลาไปอย่างคุ้มค่า

ไม่เหมือนกิจกรรมอื่นๆที่ไม่ต้องใช้พลังงานสูงๆ … แชทจบ ช้อปปิ้งได้ครบ ดูซีรี่ย์ได้สามตอนติดต่อกัน … ผมไม่เคยรู้สึกถึงความสำเร็จในเรื่องพวกนี้เลย 🙂

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *