🏖 เวลารีแลกซ์

ทุกครั้งที่เราออกแบบหรือพัฒนาระบบอะไรก็ตาม เราจะเจออาการตันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ตีบตันในความคิด หาทางออกที่ดีที่สุดไม่ได้

ยิ่งพยายามคิดก็ยิ่งแย่ อาจจะเพราะมันซับซ้อนเกินไป อาจจะเพราะมันคือสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย แต่ที่สำคัญคือมันเป็นเพราะเรายังมีข้อมูลและเข้าใจสถานการณ์ได้ไม่ดีพอ

เมื่อเราขาดข้อมูล … สิ่งที่เราควรทำคือรอ …​ พักไว้ก่อน

มันลึกเกินไปที่เราจะขุดหาทางเลือกที่ดีที่สุดได้ในตอนนี้ มันยากเกินไปที่จะคิดให้จบ มันพัวพันกันเยอะเกินไปกว่าที่เราจะตัดสินใจ

การรีบทำให้มันจบๆไปคือทางเลือกที่ผิด เราควรเริ่มจากอะไรที่ง่ายและตรงไปตรงมา เริ่มจากสิ่งที่เราเห็นชัดเจนและมีข้อมูลมากเพียงพอที่เราจะตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ เริ่มจากระบบที่ไม่ซับซ้อนเพื่อเก็บประสบการณ์ เก็บข้อมูล ที่สำคัญเพื่อเปิดใจให้โล่งพร้อมรับไอเดียใหม่ๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างที่เราพยายามทำงานง่ายๆเหล่านั้น

ถ้าปล่อยผ่านได้เราควรปล่อยผ่านไปก่อน พักไว้ก่อน ส่งงานยากๆแบบนี้ไปต่อท้ายแถวในคิว

ถ้าเราปล่อยผ่านไม่ได้หละ? … นั่นแปลว่าเรากำลังทำอะไรที่ยากเกินไป การทำงานที่ซับซ้อนไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยความซับซ้อน ทุกอย่างสามารถเริ่มได้ด้วยความเรียบง่าย เวอร์ชั่นแรกไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ เวอร์ชั่นแรกมีไว้เพื่อการทดสอบความเป็นไปได้ เพื่อการสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงพอสำหรับงานที่ยากขึ้นในเวอร์ชั่นถัดๆไป

เราควรเริ่มจากง่ายก่อน เมื่อไรก็ตามที่ไม่แน่ใจว่าจะจัดการงานยากๆอย่างไร … พักไว้ก่อน เดี๋ยวไอเดียที่ดีจะเกิดขึ้นเองระหว่างทาง 😇

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *