🤟🏼 ฟีเจอร์ ประโยชน์ภายนอก และการเปลี่ยนแปลง

มีคนฉลาดพูดไว้ว่า “เราจะทำการตลาดก็เพื่อต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง”

ถ้าเราไม่เชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นดี การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปได้ … เราก็ไม่ควรเสียเวลาทำการตลาด

ทำไมเราถึงอยากให้คนมาซื้อคอนโดที่เราสร้าง? เพราะเราเชื่อว่าการใช้ชีวิตในเมืองเป็นเรื่องดี ใช่มั้ย?

ทำไมเราอยากให้กลุ่มเป้าหมายสนใจซื้อซอฟต์แวร์ของเรา? เพราะเราเชื่อว่ามันช่วยให้ชีวิตพวกเขาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จริงมั้ย?

ความน่าสนใจมันอยู่ที่หลายคนไม่เข้าใจเรื่องนี้อย่างดีพอ เมื่อมองไปในกลยุทธ์และเทคนิคในการทำการตลาดแล้วเราจะเห็นรูปแบบสามระดับดังนี้

  1. โฟกัสไปที่สินค้าและฟีเจอร์ (What our products can do) — ด้วยการทำการตลาด (หรือโฆษณา) ว่าสิ่งนี้ทำอะไรได้บ้าง ใช้งานอย่างไร ดีกว่าคู่แข่งอย่างไร
  2. โฟกัสไปที่การแก้ปัญหาภายนอก (What benefits you will get from our products) — พุ่งเป้าไปที่ปัญหาที่ผู้ใช้เผชิญอยู่ เป็นการมองลึกกว่าแค่ฟีเจอร์ไปยังผลลัพธ์ที่พวกเขาจะได้จากการใช้สินค้าของเรา เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย ได้ความรู้สึกสบายใจและปลอดภัย ได้สร้างสังคม ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม
  3. โฟกัสไปที่การเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้ (What you can become using our products) — มันคือระดับสูงสุดของการทำการตลาด เมื่อเราทุ่มความสนใจไปที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้หรือผู้บริโภคให้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นจากการใช้สินค้าของเรา มันคือการสร้างความผูกพันทางจิตวิทยาระหว่างความต้องการลึกๆของผู้ใช้กับสิ่งที่สินค้าเรานำเสนอ สินค้าของเราเป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

ไม่ใช่ว่าโรงเรียนของเราดีกว่า มีอาจารย์ที่เก่งกว่า หรือมีคอร์สการเรียนการสอนที่ล้ำหน้ากว่าใคร (นั่นมันฟีเจอร์) ไม่ใช่ว่าเราการันตีได้ว่าเมื่อเรียนจบแล้วพวกเขาจะได้งานดีๆจากบริษัทดีๆทำเสมอไป (นั่นมันผลลัพธ์) … แต่โรงเรียนของเราจะสร้างบุคลากรที่เข้าใจและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายของโลกใบนี้ในทุกสถานการณ์ คนที่จบการศึกษาจากที่นี่จะเป็นคนที่จะเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดี คนที่ใส่ใจการเรียนรู้แบบตลอดชีวิต … พวกเขาจะกลายเป็นบุคคลที่ขาดไม่ได้ในอนาคต

นั่นคือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม …​ เพื่ออะไรที่ดีกว่าด้วยความเชื่อมั่นของเราในฐานะนักการตลาด

อย่าเอาแต่พูดเรื่องฟีเจอร์ หรือผลลัพธ์ … มองให้ทะลุว่าสินค้าหรือบริการในมือเราจะช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ใช้เป็นอะไรที่เกินความคาดหวังของพวกเขาได้บ้าง 👑

นั่นคือโอกาสทางการขายที่ยิ่งใหญ่ที่น้อยคนนักจะมองเห็น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *