🐣 เมื่อเรายังไม่มีความพร้อม

เราควรเดินหน้าต่อหรือหยุดรอ?

คำถามที่มีหลายคำตอบ

บางคนพูดว่า “เราไม่มีทางพร้อมแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ที่จะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ” ความหมายคือเราไม่มีทางเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับงานในตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้น เราไม่มีทางพร้อมที่จะเป็นพ่อแม่ เราไม่มีทางพร้อมที่จะเปิดบริษัทด้วยตัวเอง … แต่ส่วนใหญ่เรามักไม่ปฏิเสธเมื่อโอกาสเหล่านั้นมาถึงตรงหน้า

แต่กับความพร้อมในการรับงานโปรเจกต์ที่เรารู้สึกว่าเราไม่พร้อมละ? เราควรเซย์เยสหรือโน ผมเพิ่งผ่านการประชุมกับลูกค้ารายใหม่เรื่องระบบที่ค่อนข้างทันสมัย เป็นการประชุมที่ค่อนข้างแปลกเพราะในห้องมีเวนเดอร์ที่เป็นคู่แข่งกันสี่รายมานั่งอยู่พร้อมหน้ากัน ต่างคนต่างตั้งคำถามและให้คำตอบและความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ผมนั่งจดโน๊ตเงียบๆและพยายามประมวลผลสิ่งที่ได้ยิน โชคร้ายหน่อยที่มีคีย์เวิร์ดหลายคำที่เป็นสัญญาณอันตรายสำหรับผม

  1. เวนเดอร์รายอื่นดูท่าจะพร้อมกว่าในแง่ระบบที่มีอยู่แล้ว
  2. เทคโนโลยีที่ลูกค้าชอบนั้นต่างจากสิ่งที่ผมอยากนำเสนอ
  3. ไทม์ไลน์ค่อนข้างบีบรัดมากๆสำหรับผมและทีมงาน
  4. ลูกค้ายังไม่ค่อยแน่ใจว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากโปรเจกต์นี้บ้าง

สี่ข้อนี้ทำให้งานผมยากขึ้นหลายเท่าเพราะนอกจากผมยังอยู่แค่ช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาโปรดักต์ตัวนี้ด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างจากเวนเดอร์รายอื่นแล้ว ผมยังต้องออกแรงโน้มน้าวลูกค้ารายนี้อย่างหนักให้เขาเห็นประโยชน์ในระยะสั้นของมัน

แต่ผมก็ยังได้ยินเรื่องราวแง่ดีบ้างเล็กๆนั่นคือลูกค้ารายนี้มีวิสัยทัศน์ระยะยาวที่ตรงกับผม เขาพูดออกมาอย่างชัดเจนว่า “ระบบนี้ควรทำแบบนี้ได้นะ” ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เวนเดอร์รายอื่นยังทำไม่ได้และไม่ได้คิดที่จะทำ แต่มันคือสิ่งที่ผมพยายามจะทำให้ได้โดยเร็วที่สุด นี่อาจจะเป็นโอกาสที่ดีของผมก็ได้

โอกาสที่แม้จะพลาดจากลูกค้ารายนี้รอบนี้แต่ในอนาคตผมยังมีโอกาสจะสร้างสิ่งที่แตกต่างในตลาดที่ตอบโจทย์ระยะยาวของลูกค้ากลุ่มใหญ่ได้

การตอบเยสตอนนี้อาจจะกลายเป็นการหาเรื่องใส่ตัวถ้าทำงานไม่เสร็จ ถ้าผลลัพธ์ออกมาไม่ดี มันจะกลายเป็นสร้างภาพลักษณ์แย่ๆในสายตาลูกค้าและกลายเป็นปิดโอกาสในอนาคตของตัวเองไปอย่างน่าอนาจ ☹️

บางครั้งเราไม่พร้อมเราก็กล้าเสี่ยง บางครั้งเราไม่พร้อมเราต้องตอบปฏิเสธ ผมเริ่มเรียนรู้รูปแบบของมันแล้วว่า ถ้าเราคิดว่าการตัดสินใจตอบเยสครั้งนี้มันมีโอกาสเดียวที่จะผิดพลาดและเรารู้แก่ใจว่ายังไม่พร้อม “ขนาดนั้น” … ตอบโนดีกว่าครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *