👆🏼 (ก็แค่) เทรนด์

เทรนด์ — ทิศทางของสิ่งที่กำลังพัฒนาไปหรือเปลี่ยนแปลงไป

ทิศทางของแฟชั่น ทิศทางของไลฟ์สไตล์ ทิศทางของตลาด ทิศทางของธุรกิจ ทิศทางของเทคโนโลยี และทิศทางของโลก

  • สามถึงสี่ปีที่ผ่านมาเป็นยุคแห่งการสร้างแอพ แอพกำลังเป็นเทรนด์ — นั่นแปลว่าเราต้องมีแอพเป็นของตัวเองกับเขาบ้าง?
  • จากนี้เป็นต้นไปอีกหลายๆปีจะเป็นยุคแห่งแชตบอท การสร้างโปรแกรมเสมือนคนจริงที่คอยตอบโต้กับคนจริงๆได้อย่างแนบเนียน — นั่นแปลว่าถึงเวลาที่เราต้องเริ่มศึกษาเรื่องนี้?
  • สิบปีที่ผ่านมาและอีกสิบปีต่อไปนี้เป็นโลกของการค้าออนไลน์ ไม่ว่าธุรกิจไหนก็ต้องเอาสินค้าและบริการตัวเองขึ้นมาขายบนอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น — นั่นแปลว่าถ้าเราไม่ทำตามก็จะกลายเป็นคนล้าสมัย?
  • เด็กๆสมัยนี้ติดโทรศัพท์มือถืองอมแงมตั้งแต่สองขวบ อุปกรณ์ชนิดนี้กลายเป็นเครื่องเลี้ยงเด็กที่มีประสิทธิภาพดีกว่าพ่อแม่และพี่เลี้ยงที่เป็นคนจริงๆ — นั่นแปลว่าเราควรสร้างแอพสำหรับเด็กมาอีกสักตัวนึงเพื่อเกาะกระแส?

ทั้งหมดนั้นมันก็เป็นแค่เทรนด์เป็นแค่กระแสของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและจะดับลง

ถูกต้อง ทุกอย่างเป็นข้อเท็จจริงที่มีการศึกษาอย่างจริงจัง มีการเก็บรวบรวมตัวเลขและสถิติเชิงวิทยาศาสตร์มากมาย แต่มีเรื่องหนึ่งที่เทรนด์เหล่านี้ไม่ได้บอกไว้อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรคือ … มันเป็นกระแสที่ถูกต้องหรือไม่?

แน่นอนว่าคำตอบของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละเรื่องขึ้นอยู่กับวิธีการมองโลก ในฐานะสมาชิกของสังคมไม่ว่าจะระดับไหน ในฐานะผู้สร้างและผู้ที่มีโอกาสได้นำเสนออะไรบางอย่างแก่โลกใบนี้ มันคือความรับผิดชอบของเราที่จะเลือกเกาะหรือมองข้ามเทรนด์เหล่านี้ไป

  • เด็กสมัยนี้ติดเกมส์ (จริงๆแล้วสมัยไหนก็ติดเกมส์นะ) — เราจะสร้างเกมส์ขึ้นมาเพิ่มอีกอย่างนั้นหรือ?
  • ผู้ใหญ่สมัยนี้ติดโซเชี่ยล (จริงๆก็ทุกวัยแล้วหละมั้ง) — เราจะสร้างมาร์เก็ตติ้งแคมเปนจ์ที่เน้นแข่งกันกดไลค์กดแชร์แบบฉาบฉวยโดยไม่สนใจถึงเนื้อหาและความหมายโดยลึกซึ้งของมันอย่างนั้นหรือ?

สุดท้ายแล้วมันก็เป็นแค่เทรนด์แค่ทิศทางและตัวเลข ส่วนความถูกต้องและความเหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองของเรา มันขึ้นอยู่กับเป้าหมายและแรงปรารถนาที่อยู่ในใจเรา วันนี้เราเห็นโลกเป็นแบบนี้ … พรุ่งนี้เราอยากเห็นโลกเป็นแบบไหน?

ถ้าเทรนด์ที่เห็นอยู่มันไม่ถูกต้อง … เราจะเลือกมองข้ามมันไปหรือไหลไปตามน้ำพร้อมคนส่วนใหญ่เพื่อเป้าหมายระยะสั้นของตัวเองเพียงฝ่ายเดียว

มันเป็นการตัดสินใจของเราเอง 😎

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *