🐜 จัดลำดับความสำคัญ

แม้แต่งานที่เราคิดว่าเล็กมากๆแล้วก็ยังถูกจัดลำดับความสำคัญได้อยู่ดี … ไม่ใช่แค่ว่าทำได้แต่เราควรทำด้วย

ผมคุยกับน้องคนนึงที่ช่วยดูแลเรื่องการออกแบบยูไอให้บริษัทผมเกี่ยวกับไอค่อนครับ ผมต้องการไอค่อนชุดใหม่เพื่อใช้กับแอปตัวใหม่ และผมต้องการอย่างเร่งด่วนเลย เพราะผมรู้ว่าน้องเขาก็ยุ่งกับงานประจำอยู่มากผมเลยเตรียมข้อมูลและแนวทางให้เขาไว้ก่อนแบบนี้

งานชุดแรกมีทั้งหมด 20 ไอค่อน และแม้ว่าจะมีตัวอย่างที่แทบจะใช้งานได้เลยจากผมไปแล้วแต่ผมก็พยายามที่จะจัดลำดับความสำคัญของไอค่อนแต่ละส่วนไว้ด้วยซึ่งทำให้ระหว่างที่คุยสรุปงานกันผมจึงสามารถพูดแบบนี้กับน้องเค้าได้

“พี่อยากได้ทั้งหมดภายในวันอาทิตย์ครับ แต่ถ้าน้องไม่ไหวจริงๆ พี่ขอสองส่วนแรกก่อนรวมเป็นแปดไอค่อน”

“ดีเลยค่ะพี่ ว่าจะถามอยู่พอดี ชอบทำงานแบบที่มีลำดับชัดเจนแบบนี้ค่ะ ไม่วุ่นวายมากเกินไป” — น้องเค้าตอบกลับมากลายๆว่าจะทำไม่ทันทั้งหมด 20 ไอค่อนภายในเวลาที่กำหนด

แต่ไม่เป็นไรครับ ผมยังรอได้ แต่ส่วนสำคัญคือแปดไอค่อนนั้นที่ต้องการด่วนที่สุด และเราจะได้งานอย่างที่เราต้องการถ้าเราหัดจัดลำดับความสำคัญของมันให้ดีๆครับ อย่าคิดว่างานเล็กงานน้อยก็เหมือนกันหมดสำคัญเท่ากันหมด ไม่จริงครับ ถ้าเราใส่ใจและลงรายละเอียดอีกนิดเราจะเห็นความแตกต่างในความสำคัญของงานทุกงานไม่ว่าจะเล็กแค่ไหนก็ตาม

เมื่อเราเรียงลำดับได้ดี เราก็จะได้งานที่ดีออกมาในเวลาที่เหมาะสมครับ … ทักษะที่ต้องฝึกฝนให้ติดตัวไว้สำหรับคนที่อยากบริหารจัดการโครงการสร้างซอฟต์แวร์ในอนาคต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *