✍🏼 กระสุนนัดแรก

ครั้งสุดท้ายที่ทีมเราทำงานเสร็จตรงเวลาที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรกคือเมื่อไร? … ผมนึกไม่ออกเพราะพวกผมพลาดกระสุนนัดแรกทุกครั้ง 

  • “เดดไลน์วันศุกร์หน้านะ”
  • “ลูกค้าอยากได้สิ้นเดือนนี้”
  • “มันต้องจบภายในสองวีคแล้วนะเพราะมีอีกงานมาจ่อคอหอยเราอยู่”

ไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตามมันก็ไม่มีความหมาย … เราจะพลาดเป้าอยู่เสมอ

มันยากมากที่จะทำงานให้เสร็จเรียบร้อยตรงตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ครั้งแรก แต่ความเสียหายมันจะรุนแรงหรือไม่? … ต้องพิจารณาดูว่าเดดไลน์ที่เรากำลังพยายามเอาชนะมันเป็นประเภทไหน

🍞 ซอฟต์เดดไลน์

เดดไลน์นิ่มๆ แปลว่ามันเป็นตารางเวลาที่เราอยากให้เป็น หัวหน้าอยากเห็น ลูกค้าอยากได้ ไม่มีเงื่อนไขสำคัญมาผูกพันกับมันมากมายนัก … ไม่ใช่เพราะเรื่องการทำผิดสัญญา ไม่ใช่เพราะเรื่องการออกสื่อแถลงข่าว ไม่ใช่เพราะเรื่องความเดือนร้อนของผู้ใช้หรือพาร์ทเนอร์

มันนิ่มๆแบบ กำหนดการเริ่มเชื่อมต่อระบบทั้งหมดเข้าด้วยกัน การเริ่มต้นทำยูเอที (UAT) กับลูกค้า วันสิ้นสุดการทำเทรนนิ่ง วันเปิดเบต้าเวอร์ชั่น หรืออื่นๆ มันนิ่มๆและเราจะพลาดเป้าอย่างง่ายๆ มันไม่คอขาดบาดตาย

🪵 ฮาร์ดเดดไลน์

เดดไลน์แบบเดดๆ มันคือเส้นที่ห้ามข้ามไป มันคือแดนประหาร และทุกเงื่อนไขที่สำคัญนั้นผูกพันกับเดดไลน์ประเภทนี้ … มีเพื่อนคนนึงถามผมว่า

“ผมกลัวว่ารอบนี้ก็จะไม่ทันอะสิ ยังแก้บั๊กไม่ครบเลย ยังไม่ได้เทรนยูเซ่อร์ให้ใช้งานระบบใหม่นี้ด้วย ทำไงดี?”

“พลาดเดดไลน์มาแล้วรอบนึงหรอ?” — ผมถามกลับไป

“สองครั้งล่ะ ครั้งแรกดีพลอยแล้วเฟลล์ ครั้งที่สองเจอบั๊กเพียบบนโปรดักชั่น” — เค้าตอบมาแบบละเอียดเลย

“ผมว่าเลื่อนไม่ได้แล้วหละ สองครั้งแล้ว เค้า (อ้างถึงกลุ่มผู้บริหาร) คงไม่ปลื้มอย่างยิ่งถ้าจะพลาดอีกครั้งนะ … จังหวะนี้คือต้องดีพลอยแล้วเปิดใช้งานทันทีหวะ ไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว” — ผมตอบไป

มันคือฮาร์ดเดดไลน์ เมื่อเราต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ไม่พลาดเป้าเป็นครั้งที่สองหรือสาม ที่บอกว่า “ทุกอย่าง” คือตามนั้นจริงๆ ทำงานดึก หิ้วงานกลับไปทำที่บ้าน เทสไม่ครบ แก้บั๊กไม่หมด ฟีเจอร์ขาดเกิน เทรนนิ่งไม่ต้อง แบ็คอัพแพลนไม่มี … ว่ากันไป

ยังไงก็ได้แต่เราต้องไม่พลาดอีกในครั้งนี้

สถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกทีมทุกโปรเจกต์ และเพราะว่ามีโอกาสสูงมากที่เราจะพลาดการเหนี่ยวไกครั้งแรก … ประเด็นที่ควรคิดตามมาก็คือ

  1. เดดไลน์ที่เรารู้อยู่ตอนนี้ มันคือซอฟต์หรือฮาร์ด?
  2. ถ้ามันคือซอฟต์ … แล้วฮาร์ดคือตอนไหน? ถ้าไม่รู้ ไปหาข้อมูลมา
  3. ถ้ามันคือฮาร์ด … แล้วซอฟต์ควรเป็นตอนไหน? ถ้าไม่รู้ ไปหาข้อมูลมา

จำไว้ว่าอย่ามีแค่ฮาร์ดเพราะมันจะพลาดแล้วพลาดเลย …มันเป็นหน้าที่โดยตรงของโปรเจกต์ เมเนเจอร์ที่ต้องเตรียมแผนสำรองไว้เสมอ 👩🏼‍💻

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *