✍🏼 ฟีเจอร์ ฟีเจอร์ ฟีเจอร์

“ฟีเจอร์ ครีป” เป็นคำที่ใช้กันแพร่หลายในการอธิบายอาการที่โปรดักท์ของเราอ้วนบวมขึ้นเรื่อยๆจากการที่ฟีเจอร์ถูกเพิ่มเข้ามาไม่หยุดหย่อน มันใช้เพื่ออธิบายอาการที่โปรเจกต์ของเราถูกยืดออกไปแบบไม่มีที่สิ้นสุดเพราะสโคปงานที่เพิ่มขึ้นแบบบริหารจัดการไม่ได้

ฟีเจอร์ ครีปคืออาการไม่ใช่ปัญหาในตัวมันเอง ต้นตอที่สร้างอาการนี้อาจจะเกิดขึ้นจากความไม่ชัดเจนในเป้าหมายของโปรดักท์ … เมื่อเราไม่รู้ว่าขอบเขตของมันคืออะไรเราก็จะไม่มีหลักยึดที่หนักแน่นและด้วยสัญชาตญาณของมนุษย์เรามักเลือกตอบใช่ไว้ก่อน เรามักมองว่าทุกไอเดียนั้นดีมีศักยภาพทั้งหมด จาก 10 จึงกลายเป็น 30 ฟีเจอร์ได้ไม่ยาก

ต้นตอที่สร้างอาการนี้อาจจะเกิดขึ้นจากการมีคนออกความคิดเห็นต่องานนี้มากเกินไป มีคนที่มีอำนาจตัดสินใจมากเกินไป มีคนที่อยากมีส่วนร่วมมากเกินไป … ต่างคนต่างก็มีไอเดีย ต่างคนต่างก็อยากมีบทบาทและด้วยสัญชาตญาณของมนุษย์เรามักจะหาทางออกที่ประนีประนอม “ได้ค่ะ เดี๋ยวเพิ่มไปทั้งสองฟีเจอร์เลย”

แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลักของบทความนี้ … เราเห็นแล้วว่าอะไรคือฟีเจอร์ ครีป ผมอยากตั้งข้อสังเกตว่าแล้วอะไรที่ไม่ใช่

ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่ต้องคิดหลายตลบว่า “เฮ้ นี่มันจะครีปมั้ยวะ?” ผมมีข้อสรุปให้ตัวเองดังนี้ครับ

1 — มันยังอยู่ในขอบเขตของวิสัยทัศน์ที่เรามีกับโปรดักท์เรามั้ย?

ถ้าใช่ … มันก็ไม่ครีป เราทำโปรดักท์เพื่อแก้ปัญหาบางอย่าง ไม่ใช่ทุกปัญหานั้นจะยากง่ายเท่ากัน ถ้าปัญหาที่เราสนใจเป็นปัญหาที่ยากมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทางแก้จะซับซ้อนสักหน่อย มันอาจจะส่งผลให้โปรดักท์ของเรามีสโคปที่กว้างขึ้นสักนิด เราอย่ายึดติดว่าโปรดักท์ที่ดีต้องมีฟีเจอร์เยอะเท่านี้หรือน้อยเท่านั้น ถ้ามันยังอยู่ในขอบเขตมันก็ยังสมเหตุสมผลอยู่

2 — มันจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช่มั้ย?

ถ้าใช่ … มันก็ยังไม่ครีป ที่โปรดักท์เราอ้วนขึ้นทุกวันก็เพราะเราคัสตอมไมซ์ให้กับแต่ละคนเป็นชิ้นๆไป ใครอยากได้หนึ่งเราให้หนึ่ง ใครอยากได้หนึ่งจุดสองเราก็ให้เค้าตามนั้น ความครีปจึงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเจ็บปวด แต่ถ้าเราศึกษาอย่างดีแล้วว่านี่แหละคือฟีเจอร์ที่จะสร้างผลบวกกับผู้ใช้ส่วนใหญ่เราก็จะมีเหตุผลและข้ออ้างที่จะบอกตัวเองว่าลุยต่อได้เลย

3 — เราจำเป็นต้องทำมันตอนนี้มั้ย?

ถ้าใช่ … มันก็ยังไม่ครีป ถ้ามันถึงคราวจำเป็นจริงๆที่เราต้องทำฟีเจอร์นี้เราก็ต้องทำ เราแค่อย่าหลอกตัวเองว่าเราต้องการทุกอย่างตั้งแต่วันแรก … เฟสบุ๊กวันแรกไม่ซัพพอร์ตวิดีโอ เฟสบุ๊กวันแรกไม่มีเมสเซนเจอร์ ประมาณนั้น

ถ้าตอบใช่ทั้งสามข้อ ก็โอเค ผมจะไม่รู้สึกผิดเท่าไรที่จะเพิ่มสิ่งนี้เข้าไปครับ

ถ้าตอบใช่ทั้งสามข้อ เราจะพัฒนาโปรดักท์ไปอย่างมั่นคงและมีเหตุผลรองรับ เราจะไม่ฉีดยาเร่งโตให้มันจนเกินไป และเราจะมีโอกาสเข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบมากขึ้น

ความสมบูรณ์แบบจะเกิดได้ไม่ใช่เพราะเราไม่มีอะไรจะใส่เพิ่มเข้าไปแต่เพราะมันไม่มีอะไรที่เราจะดึงออกได้แล้ว

โชคดีที่วันนี้ผมคิดว่าโปรดักท์ของผมยังไม่ครีปนะ 🥺

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *