✍🏼 เขียวหรือน้ำตาล?

🟢 “โปรเจกต์ทุ่งหญ้าสีเขียว” (Greenfield Projects) เป็นคำเรียกโปรเจกต์ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่โดยไม่มีข้อจำกัดจากงานที่เคยทำไว้ก่อนหน้า ไม่จำเป็นต้องไปอินทิเกรทกับระบบเดิมใดๆทั้งสิ้น กว้างขวางโล่งสบายสดใสเหมือนทุ่งหญ้าสีเขียวหลังฝนตก

🟤 “โปรเจกต์ทุ่งหญ้าสีน้ำตาล” (Brownfield Project) เป็นคำเรียกโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางข้อจำกัดที่มาจากระบบเดิมมาจากโครงสร้างเดิมและต้องไปอินทิเกรทกับระบบที่มีอยู่ก่อนหน้าแล้ว หนาแน่นดูจะหดหู่เหมือนลานกองฟางหลังฤดูเกี่ยวข้าว

เรามองเห็นภาพไหนตอนนี้? ทุ่งหญ้าสีเขียวนั้นไร้ข้อจำกัด ทุ่งหญ้าสีเขียวกระตุ้นจินตนาการของเราได้ดี ทุ่งหญ้าสีเขียวคือโอกาสอันดีที่จะได้สร้างอะไรใหม่ๆที่ดีกว่าเดิม ตั้งแต่ธุรกิจใหม่ ตลาดใหม่ โปรดักท์ใหม่ เทคโนโลยีใหม่ ลูกค้าใหม่

ในขณะเดียวกัน ทุ่งหญ้าสีเขียวก็นำมาซึ่งความเสี่ยงของการจบไม่ลง เพราะมีอิสระมากเกินไป สโคปที่ขยายขึ้นเรื่อยๆ งบประมาณที่บานปลาย การตัดสินใจและเปลี่ยนใจในเทคโนโลยีที่เลือกใช้ กลุ่มตลาดที่มีความต้องการไม่แน่นอน … ไม่ใช่ว่าทุ่งหญ้าสีเขียวจะดีกว่าเสมอไป

กองฟางสีน้ำตาลเป็นตัวแทนของของเหลือทิ้ง เป็นภาระความกดดันของคนที่ต้องทำงานอยู่บนของเก่าที่ไม่มีใครเห็นค่า ข้อจำกัดมากมาย อิสระนั้นแทบไม่มี

แต่กองฟางก็จะกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเราอย่างดียิ่ง มันจะสอนให้เราทำงานอย่างมีกฎเกณฑ์และเป้าหมายที่แน่ชัด มันจะสอนให้เรามีวินัยและทำตามแผนอย่างเคร่งครัด … ไม่ใช่ว่ากองฟางสีน้ำตาลจะแย่ไปซะทั้งหมด

ทุ่งหญ้าสีเขียวคือสตาร์ทอัพหลายแห่ง กองฟางสีน้ำตาลคืองานส่วนใหญ่ในบริษัทที่อยู่มานาน … เราควรมีประสบการณ์ทั้งสองด้าน เราควรได้มีส่วนร่วมกับทั้งสองรูปแบบของโปรเจกต์เพราะมันจะช่วยให้เรามีมุมมองที่กว้างขึ้น มันจะช่วยให้เราเก่งขึ้นในเรื่องการตัดสินใจ มันจะช่วยให้เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับข้อจำกัดอย่างมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

สุดท้ายเราจะได้เข้าใจว่าจริงๆแล้วตัวเองชอบสีอะไร … เขียวหรือน้ำตาล 🥦🥔

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *