✍🏼 ตำแหน่งหน้าจอ

เมื่อพูดถึงคำว่าความเป็นส่วนตัวและพื้นที่ส่วนตัวแล้ว … ยุคนี้สมัยนี้มีอีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องสงวนและหวงแหน … หน้าจอ

หน้าจอคอมพิวเตอร์ … มันเป็นเรื่องน่ากังวลพอสมควรที่หน้าจอของเราจะถูกบริจาคเป็นสิ่งของสาธารณะที่ใครก็สามารถเห็นได้ … ที่ใครก็สามารถจ้องมองได้

ว่ากันด้วยเรื่องโต๊ะทำงานของเรา ทำไมใครๆก็อยากได้โต๊ะหัวมุม? ทำไมใครๆก็อยากได้โต๊ะที่หันหลังเข้ากำแพงหรือหน้าต่าง? ทำไมใครๆก็อยากได้โต๊ะที่อยู่ลึกที่สุด? ก็เพราะทุกคนอยากสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้กับตัวเอง จริงมั้ย?

ถึงแม้จะไม่ได้มีเจตนาไม่บริสุทธิ์แต่เราทุกคนก็ไม่อยากให้คนอื่น (โดยเฉพาะเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน เจ้าของงาน) มองเห็นว่าเราทำอะไรอยู่ มันเป็นความกดดันอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในออฟฟิศแบบเปิด มันเป็นความกดดันแบบแปลกๆที่ทำให้เราขาดสมาธิในการทำงานในบ้างครั้ง มันเป็นความกดดันแบบต่อเนื่องเหมือนว่าเราถูกจ้องจับผิดโดยคนที่คุ้นหน้าคุ้นตา

และผมเชื่อว่าความกดดันเหล่านี้ส่งผลต่อการทำงาน ประสิทธิภาพ อารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความผ่อนคลาย และความเป็นตัวของตัวเอง

ในขณะที่เราสามารถตัดเสียงรบกวนได้ด้วยการใส่หูฟังแต่กับเรื่องนี้เราไม่มีทางจัดการกับมันได้เลยนอกจากหาทางซ่อนหน้าจอ … ซึ่งทำได้แบบนี้

  1. ได้โต๊ะหัวมุมหรือโต๊ะที่หันหลังเข้ากำแพง — ซึ่งยากมากถ้าเราไม่ได้เป็นหัวหน้าทีมหรือคนสำคัญอะไรแบบนั้น
  2. หยิบแล็ปท็อปไปนั่งทำงานที่พื้นที่ส่วนกลาง — แปลกมั้ยที่เราไม่ค่อยแคร์ถ้าคนทั่วไปจากทีมอื่นจะเห็นว่าเราทำอะไรอยู่ผ่านหน้าจอของเรา? นั่นคงเป็นเพราะคนเหล่านั้นไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเรื่องงานของเราหละมั้ง
  3. หยิบแล็ปท็อปไปนั่งทำงานในร้านกาแฟ — ความกดดันเรื่องนี้จะหายวับไปกับตา ทำไมใครๆชอบนั่งทำงานคนเดียวในบรรยากาศสบายๆ ผมว่าก็เพราะเรื่องนี้แหละ เมื่อเราได้รู้สึกถึงความมีอิสระและความเป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง ประสิทธิภาพการทำงานก็จะดีขึ้นตามมา

ออฟฟิศแบบเปิดให้เรื่องนี้กับเราไม่ได้ ออฟฟิศแบบเปิดไม่สามารถปกป้องเราจากความกดดันทางสายตาแบบนี้ได้ และออฟฟิศแบบเปิดมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี?

ทำอะไรไม่ได้มากครับ น่าเศร้า 😢

นอกจากผู้มีอำนาจจะมองเห็นความสำคัญของการจัดการสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีกว่านี้ สภาพแวดล้อมการทำงานที่ให้ความสำคัญกับความมีอิสระและความเป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง … ผู้มีอำนาจประเภทนี้จะมองเห็นคุณค่าของประสิทธิภาพและความสร้างสรรค์ในการทำงานมากกว่ากฎเกณฑ์ที่ตายตัว

และผู้มีอำนาจหัวใหม่แบบนี้จะไม่มีปัญหาอะไรเลยถ้าเราจะขออนุญาตในการทำงานข้างนอก จากห้องสมุด จากร้านกาแฟ จากบ้าน จากสนามบิน จากทุกที่ยกเว้นโต๊ะทำงานแบบเปิด

ขอได้มั้ยหละ? สภาพแวดล้อมที่หน้าจอของเราไม่ได้เป็นที่สนใจของคนที่เดินผ่านไปผ่านมา? 💻

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *