✍🏼 สำคัญมากขนาดนั้น

หนึ่งในคำพูดที่ผมชอบมากที่สุด

Pursue something so important that even if you fail, the world is better off with you having tried. — Tim O’Reilly

จงไล่ตามสิ่งที่สำคัญขนาดที่ถึงแม้ว่าคุณจะล้มเหลวแต่โลกใบนี้ก็จะดีขึ้นด้วยความพยายามของคุณ — ทิม โอ’แรลลี่

ผมและทีมงานกำลังก้าวขาเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน เมื่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของโปรเจกต์สำหรับลูกค้ารายนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ซอฟต์แวร์ธรรมดาๆทั่วไป แต่มันหมายถึงหลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์และสถิติ หลักการฟิสิกส์ในคลื่นวิทยุ นวัตกรรมที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์และข้อมูลปริมาณมาก

มันเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่และน่าสนใจที่สุดในอาชีพการงานของผมเลย ถ้าทำได้มันจะเป็นอะไรที่ไม่ธรรมดา ถ้าทำได้มันจะเป็นความก้าวหน้าทางจิตวิญญาณของทุกคนในทีม (ผมมั่นใจแบบนั้น) แต่โอกาสที่จะล้มเหลวก็มีสูง ล้มเหลวในการตอบสนองกับทุกความต้องการจากลูกค้ารายนี้ อาจจะเป็นเรื่องของราคา อาจจะเป็นเรื่องของการประยุกต์เพื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมจริง หรืออื่นๆ

แต่ต่อให้โปรเจกต์นี้ต้องถูกยกเลิกและไม่ได้ไปต่อ พวกผมก็ไม่รู้สึกว่าความพยายามทั้งหมดนั้นสูญเปล่าแต่มันจะถูกหยิบไปต่อยอดและพัฒนาให้ดีขึ้น พวกผมมั่นใจว่าจะทำให้มันดีขึ้นจนอยู่ในระดับที่ประยุกต์ใช้งานได้ พวกผมมั่นใจว่าการตัดสินใจทำสิ่งที่ยากและท้าทายครั้งนี้คือสิ่งสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงบางอย่างในอุตสาหกรรมนี้ได้เลย

มันยิ่งใหญ่ขนาดนั้น … และมันน่าตื่นเต้นขนาดนั้น

การเลือกทำงานที่สำคัญแบบนี้คือหนึ่งในข้อดีของการเป็นทีมเล็กๆที่คล่องตัวและการเลือกทำงานที่สำคัญแบบนี้คือหนึ่งในปรัชญาในการดำเนินธุรกิจที่พวกผมเลือกใช้ครับ

ทำเพื่ออนาคตไกลๆ ไม่ใช่แค่จบในโปรเจกต์นี้ 🔭

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *