✍🏼 กับการสร้างสิ่งใหม่

บริษัทนี้กำลังประสบปัญหาหนักใจ เอพีไอ (API) ที่พวกเขาพัฒนาและใช้มาหลายปีกำลังเป็นตัวถ่วงความเจริญ มันทั้งช้า สับสน ใช้งานยาก และไม่สามารถพัฒนาต่อเพื่อรองรับความต้องการทางธุรกิจที่มากขึ้นทุกวันได้ พวกเขาต้องทำอะไรสักอย่างกับปัญหานี้ซะแล้ว

“เราต้องสร้างเอพีไอชุดใหม่ขึ้นมาแทนชุดนี้” — หัวหน้าใหญ่ฝ่ายงานพัฒนาเริ่มต้นให้นโยบายกับทีมงาน

“สำคัญที่สุดเลยว่ามันต้องใช้งานง่าย ตอนนี้ลูกค้าบ่นเรามามากว่าเอพีไอปัจจุบันมันเข้าใจยาก เรียกใช้ยาก การเชื่อมต่อที่ควรจะทำได้ในหนึ่งวันกลายเป็นหนึ่งสัปดาห์ แบบนี้ธุรกิจเดินหน้าไม่ได้” — หัวหน้าใหญ่เน้นย้ำถึงเป้าหมายหลักของโปรเจกต์นี้

จบการประชุมก็เป็นหน้าที่ของทีมงานต้องไปหาทางสร้างเอพีไอตัวใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม … เริ่มต้นด้วยการพูดคุยของโปรดักท์ โอนเนอร์และอาคิเทค

“น้องมีความเห็นยังไงครับ?” — โปรดักท์ โอนเนอร์ของคำแนะนำด้านเทคนิค

“ผมคิดว่าเราจะใช้เอพีไอชุดเดิมเป็นเบสของการพัฒนาครับ” — อาคิเทคตอบอย่างรวดเร็ว


จบแล้วครับ ฮ่าๆ 😳 … ผลลัพธ์ที่ออกมาของโปรเจกต์นี้คือเอพีไอชุดใหม่ที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการใช้งานยากอะไรเลย มันเป็นผลผลิตที่ทำงาน “บางอย่าง” ได้ดี กลายเป็นอะไรบางอย่างที่พยายามจะทำได้ “ทุกอย่าง” แบบยุ่งยากและสับสน — ทำไมถึงเฟลล์

มันเฟลล์เพราะประโยคนั้นครับ — “ผมคิดว่าเราจะใช้เอพีไอชุดเดิมเป็นเบสของการพัฒนาครับ”

มันเฟลล์เพราะมายด์เซ็ตมันผิดตั้งแต่คนคิดครับ — หลักฐานเห็นอยู่ทนโท่ว่าของเก่ามันตันแล้ว มันไปไม่รอดแล้วแต่เค้าก็เลือกจะหยิบมันมาเป็นพื้นฐานในการสร้างของใหม่

มันเฟลล์เพราะเราเลือกใช้ทีมงานเดิมในการทำงานใหม่ครับ — จากเหตุผลข้างบนเรื่องมายด์เซ็ต คนเก่าทีมเก่า … มันยากนะที่บังคับให้พวกเขาคิดถึงอะไรใหม่ๆ ความเคยชิน ความคุ้นมือมันคืออุปสรรค

ถ้าเราคิดว่าการสร้างอะไรใหม่เป็นเรื่องยาก … ผมคิดว่าไม่จริงเสมอไป ที่มองว่ามันยากเพราะหลายครั้งเราจำกัดกรอบการคิดให้อยู่กับของเก่าเรื่องเก่า เราบังคับตัวเองให้มองปัญหาจากมุมเดิม บังคับตัวเองว่าเราจะพัฒนา “ของเก่า” ให้เป็น “ของใหม่” ที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร

การเริ่มต้นสร้างของใหม่ที่ดีกว่าเดิมแบบก้าวกระโดดต้องการสองอย่าง

  1. การบังคับตัวเองให้ ไม่ทำอะไรเหมือนของเก่าเลยแม้แต่นิดเดียว
  2. ซึ่งนั่นอาจจะแปลว่า เราไม่สามารถพึ่งพาคนเก่าในการสร้างของใหม่ได้

ตอนนี้เรากำลังสร้างของใหม่หรือของเก่าในเวอร์ชั่นใหม่? 🤨

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *