✍🏼 ฟีเจอร์แรกที่ต้องทำ

“ไม่ใช่อะไรที่เรียงลำดับ ไม่ใช่อะไรที่เร็วที่สุด ไม่ใช่อะไรที่ง่ายที่สุด ไม่ใช่อะไรที่พร้อมที่สุด แต่ต้องเป็นอะไรที่ยากและมีความเสี่ยงมากที่สุด”

นี่เป็นคำตอบของผมเมื่อมีคนถามว่า “เราควรเริ่มทำงานจากตรงไหน?”

เวลานั้นมีจำกัด เราจำเป็นต้องเลือกทำอะไรที่มันเป็นจุดเป็นจุดตายของงานซะก่อน อะไรที่เป็นปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของโปรเจกต์ เช่น

  • โปรดักท์ตัวใหม่ของเราต้องทำงานได้เร็วกว่าเดิมอย่างน้อย 10 เท่า — งานแรกของเราคือต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าการออกแบบเขียนโค๊ดแบบนี้จะทำให้มันเร็วขึ้นจริง
  • โปรดักท์ตัวใหม่ของเราต้องทำงานติดต่อกับฮาร์ดแวร์ชุดนี้ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ — งานแรกของเราคือการเรียนรู้ฮาร์ดแวร์นี้ การทดลองเขียนโค๊ดเพื่อติดต่อและทำงานร่วมกับมัน
  • โปรดักท์ตัวใหม่ของเราจะทำให้ประสบการณ์การใช้งานเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ — งานแรกของเราคือสร้างโฟลการทำงานหลักขึ้นมาให้ได้เร็วที่สุดเพื่อการทดสอบสมมติฐานกับผู้ใช้ตัวจริง

งานทุกชิ้นมันมี “ตัวเอก” และ “ตัวประกอบ” หน้าที่ของเราคิดต้องสร้างตัวเอกขึ้นมาให้ได้อย่างถูกทางและเร็วที่สุด … ซึ่งมันต้องการการวางแผนงานแบบกระโดดข้าม ไม่ใช่ตามลำดับขั้น

  1. ต้องมีการสร้างบัญชีผู้ใช้
  2. ต้องมีการเชื่อมต่อด้วยบัญชีเฟสบุ๊ก
  3. ต้องมีการสร้างหน้าล็อกอิน
  4. ต้องมีการสร้างโปรดักท์รอไว้
  5. ต้องมีการสร้างหน้าค้นหา

ใครสนใจ?!! ถ้าความยาก ความใหม่ ความเสี่ยง มันอยู่ที่ขั้นตอนที่หก — การทำการยืนยันตัวตน (Authentication) ด้วยคลื่นหัวใจด้วยแอพที่รันอยู่บนแอปเปิ้ลว้อชท์ก่อนสั่งซื้อสินค้า

กรุยทาง กระโดดข้าม ตัดเสียงรบกวน … ทำทุกทางให้ทีมได้มีโอกาสทำงานที่ยากที่สุด ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดเป็นอย่างแรก เพราะที่เหลือมันจะเป็นเรื่องง่ายๆไปเลย 🏜🌋🏔

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *