✍🏼 ก๊อปปี้ … ไม่ง่ายขนาดนั้น

เราทุกคนเป็นนักลอกเลียนแบบกันทั้งนั้น ไม่มีไอเดียไหนที่มันใหม่เอี่ยมที่ไม่เคยถูกคิดถูกทดลองมาก่อนในโลกนี้อีกแล้ว

โปรดักท์ถูกก๊อปปี้ ธุรกิจถูกลอกแบบ พล๊อตหนังถูกขโมย และเนื้อเพลงถูกหยิบยืมแบบไม่ได้รับอนุญาติ บางครั้งเราก๊อปปี้และบางครั้งเราถูกก๊อปปี้

สัจธรรมที่ไม่มีใครต่อต้านได้


ผมได้รับคำเตือนแกมข่มขู่ว่า … “ถ้าไม่รีบตกลงรับเงื่อนไขนี้ เดี๋ยวถ้าคนอื่นรู้ข่าวหละก็เขาทำแข่งแน่นอน และเขาจะทำได้ในราคาที่ถูกกว่าด้วย”

ผมต้องกังวลมั้ย? — ก็นิดนึง แต่นั่นแหละครับ ไม่ว่าช้าหรือเร็วผมก็จะโดนก๊อปปี้อยู่ดีผมควบคุมเรื่องนี้ไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือยึดมั่นในแนวทางของตัวเองต่อไป

ผมต้องกังวลมั้ย? — ไม่เลย เพราะการก๊อปปี้ไม่ได้ทำกันง่ายๆขนาดนั้น ถ้ามีคนรู้ไอเดียในสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ ถ้ามีคนมาเห็นโปรดักท์ที่ผมทำเสร็จแล้ว ถ้าคนคนนี้ตั้งใจจะก๊อปปี้พวกเขาทำได้มั้ย?

ได้แน่นอน ได้ทันที แต่เขาจะทำมันได้ในเวลาอันรวดเร็วและประสบความสำเร็จในธุรกิจมั้ย? ผมไม่คิดว่ามันจะง่ายแบบปอกกล้วยเข้าปาก ด้วยสาเหตุข้อเดียวเลยคือ พวกเขาไม่รู้ว่าทำไมผมถึงทำแบบนั้น

ทำไมถึงต้องไอเดียนี้ ทำไมถึงต้องโปรดักท์นี้ ทำไมถึงต้องมีฟังก์ชั่นการทำงานแบบนี้ ทำไมถึงต้องมีปุ่มนี้ และทำไมถึงต้องขายราคานี้

เพราะคำตอบของคำถามที่ว่าทำไมทั้งหมดนั้นผมได้มาจากสิ่งที่ก๊อปปี้กันไม่ได้ … ความสัมพันธ์อันดีกับผู้ใช้และคนอื่นรอบตัว

เพราะผมและทีมงานใช้เวลาศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมานานเพียงพอที่จะตกผลึกระดับหนึ่งจนออกมาเป็นไอเดียและโปรดักท์ตัวนี้ ผมจึงรู้ที่มาที่ไปทั้งหมดของมัน อะไรคือจุดเริ่มต้น อะไรคือขั้นตอนต่อไป อะไรคือปัญหา และอะไรคือเป้าหมายปลายทาง

คนก๊อปปี้จะเข้าไม่ถึงเรื่องพวกนี้

คนก๊อปปี้จะคิดแค่การแข่งขันด้วยราคา

คนก๊อปปี้จะเป็นได้แค่ผู้ตาม

เพราะพวกเขาจะไม่รู้ว่าผมจะทำอะไรต่อไป

ผมไม่มีหน้าที่ไปห้ามพวกเขา ผมแค่ทำหน้าที่ของตัวเองด้วยการมุ่งมั่นสร้างสิ่งที่ดีที่สุดต่อผู้ใช้ ผมแค่ทำหน้าที่ของตัวเองด้วยการเดินไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยความมั่นใจในวิสัยทัศน์ของตัวเอง

คนที่จะทำได้ดีในยุคนี้คือคนที่เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ดีที่สุด … และเรื่องนี้ก๊อปปี้กันไม่ได้ง่ายๆ


ถามอีกครั้งว่า ผมต้องเร่งรีบรับข้อตกลงนั้นเพราะคำข่มขู่หรือไม่?

ไม่เลย … ยิ่งขู่ผมยิ่งชอบ 😎

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *