🥶 กับโลกที่หมุนไป

ไม่ต้องกังวลว่าโลกจะหมุนและเปลี่ยนแปลงไปทางไหนอย่างไร เรื่องสำคัญกว่ามากคือเราควรจะกังวลว่าตัวเราจะเปลี่ยนแปลงไปแบบไหนอย่างไร

จริงอยู่ที่เราเป็นส่วนหนึ่งของโลก การเปลี่ยนแปลงของโลกจะส่งผลกระทบกับตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่มันไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องคอยติดตามกระแสความเป็นไปของโลกและปรับตัวให้เข้ากับมัน

บางคนตั้งคำถามอย่างเช่น “โลกในอีกสิบปีข้างหน้าจะเป็นยังไง?” หรือ “ฉันจะต้องทำอะไรถึงจะไม่กลายเป็นคนตกยุค?”

คำตอบนั้นอยู่ในคำถามแล้ว … คนที่เปลี่ยนแปลงและปรับตัวอยู่เรื่อยๆจะไม่มีวันตกยุค คนที่คนยุคคือคนที่ไม่เปลี่ยนแปลง ใจความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าเราเปลี่ยนแปลงไปทางไหนแต่คือเราเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เรื่อยๆหรือไม่ ปรัชญา คุณค่า เป้าหมาย แนวคิด และการใช้ชีวิต

บางคน (และหลายคน) บอกว่าอีกไม่นานนักบัญชีจะตกงานหรืออาชีพทนายความจะอยู่ยากเพราะการมาถึงของเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลถ้าเราพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด ความเปลี่ยนแปลงที่นำมาซึ่งการทำลายล้างก็จะมีการสร้างสิ่งใหม่แฝงมาด้วยเสมอ

ถ้านักบัญชีจะไม่มีงานทำในอนาคต … แต่ถ้านักบัญชีคนนี้เป็นช่างไฟด้วยหละ?

ถ้าทนายความจะถูกคอมพิวเตอร์แย่งงาน … แต่ถ้าทนายความคนนี้เขียนโปรแกรมเป็นด้วยหละ?

ถ้าโปรแกรมเมอร์จะถูกเอไอมาแทนที่ … แต่ถ้าโปรแกรมเมอร์คนนี้เป็นคอนเท้นครีเอเตอร์ด้วยหละ?

มีกี่คนในโลกที่จะมีทักษะและประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมือนเรา? ในความแมส (Mass) ก็จะมีความนิช (Niche) เสมอ … และการเปลี่ยนแปลงตัวเองแบบไม่สนใจกระแสโลกจะนำเราเข้าไปสู่เส้นทางความนิช

ไม่มีใครรู้ว่าจะต้องรออีกกี่ปีถึงอาชีพนักบัญชีและทนายความหรือแม้แต่โปรแกรมเมอร์แบบเดิมๆจะสาบสูญไปจากสังคม … ไม่ใช่ในห้าหรือ 10 ปีนี้แน่ๆโดยเฉพาะกับสังคมไทย แต่รู้อะไรมั้ย … ความนิชคือความเปลี่ยนแปลงที่มาถึงแล้ววันนี้ตอนนี้ ความนิชคือสิ่งที่สร้างความได้เปรียบให้กับชีวิตของเราได้อย่างชัดเจนถ้าเลือกและตั้งใจใช้อย่างถูกวิธี

เราจะสนใจกระแสของโลกที่เป็นแมสทำไมว่าใครทำอะไรและวิ่งไปทางไหน นิชคืออนาคต นิชคือตัวตนที่เราสร้างเอง นิชคือการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่ไม่เหมือนใครและไม่ต้องตามใคร

นิชในแบบที่เราอยากเป็น … นั่นคือสิ่งที่เราต้องกังวล นั่นคือสิ่งที่เราต้องค้นหาเพื่อตัวเองโดยไม่ต้องกังวลว่าโลกใบนี้จะหมุนไปอย่างไร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *