ทฤษฎีสร้างทีมซอฟต์แวร์

เคลแลน เอลเลียต-แมคครี (Kellan Elliott-McCrea) อดีตผู้นำด้านเทคโนโลยี (CTO) ของอิทซี่ (Etsyเขียนหลักการที่น่าสนใจไว้ห้าข้อ

  1. ไม่มีอะไรที่เรา “รู้” เกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เราควรสันนิษฐานไปเองว่ามันถูกต้อง เครื่องมือส่วนใหญ่ ความคิดในสมอง และแนวทางต่างๆที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ต่างเป็นสิ่งที่เหลืออยู่จากยุคที่ซอฟต์แวร์ถูกสร้างขึ้นด้วยคนเพียงคนเดียวแต่ซอฟต์แวร์สมัยใหม่นั้นเป็นเรื่องของกีฬาที่เล่นเป็นทีม
  2. เทคโนโลยีคือผลผลิตของวัฒนธรรมที่สร้างมันขึ้นมา เทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมคือผลผลิตของวัฒนธรรมที่ยอดเยี่ยม วัฒนธรรมช่วยให้เรามีความสามารถในการทำงานแบบหลวมๆ มันช่วยให้เราทดลองใช้กลยุทธ์ที่หลายหลาก วัฒนธรรมคือสิ่งที่คุณทำ ไม่ใช่สิ่งที่คุณพูด มันเริ่มต้นจากคนที่อยู่สูงที่สุด มันส่งผลกระทบต่อทุกสิ่ง คุณมีโอกาสเลือกวัฒนธรรมที่คุณจะโปรโมต ไม่ใช่วัฒนธรรมที่คุณมี
  3. การพัฒนาซอฟต์แวร์ควรถูกมองว่าเป็นวงจรของการเรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องแทนที่จะเป็นความคืบหน้าของจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดหรือการค้นหาความถูกต้อง ถ้าคุณไม่ส่งมอบคุณก็จะไม่เรียนรู้ ถ้าคุณเลื่อนการส่งมอบบ่อยๆ มันอาจจะไม่มีค่าพอให้คุณส่งมอบก็ได้ ความเป็นผู้ใหญ่คือการรู้ว่าเมื่อไรควรต้องแลกเปลี่ยนและเมื่อไรไม่ควร
  4. คุณสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้มันอย่างเหมาะสมที่สุดในระดับกว้าง ไม่ใช่แค่ในทีมเพียงทีมเดียวหรือไซต์เพียงไซต์เดียว การพัฒนาของคุณเมื่อผ่านไปในฐานะทีมด้วยการแบ่งปันเครื่องมือแนวทางปฏิบัติและความเชื่อสำคัญกว่าความฉลาดของแต่ละบุคคล และมันสนุกและน่าพอใจกว่าด้วย
  5. ถ้าคุณอยากสร้างสิ่งต่างๆในระยะยาวและยั่งยืน สิ่งเดียวที่การันตีได้คือการเปลี่ยนแปลง ลงทุนกับคนของคุณและกับความสามารถของคุณในการตั้งคำถามไม่ใช่ในคำตอบที่คุณมี คำตอบที่คุณมีอยู่ในตอนนี้มันผิด หรือไม่ก็จะผิดในเร็วๆนี้

ห้าข้อนี้ก็น่าสนใจเอาไปคิดต่อสำหรับใครที่มีหน้าที่ “สร้างทีม”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *