🧦 ฉัน — ผู้ให้บริการ

จุด จุด จุด แอส อะ เซอร์วิส ให้ความรู้สึกเฉื่อยชาไม่แอคทีฟเท่าไร

ซอฟต์แวร์ แอส อะ เซอร์วิส (SaaS), แพลตฟอร์ม แอส อะ เซอร์วิส (PaaS), อินฟรา แอส อะ เซอร์วิส (IaaS), … และ มี แอส อะ เซอร์วิส (MaaS)

“ฉันอยู่เฉยๆ อยากใช้งานก็มาเรียกแล้วกัน”

อาจจะไม่ใช่เพราะนิสัยส่วนบุคคล อาจจะเป็นเพราะนโยบายของหน่วยงานที่นิยามคำว่า MaaS ขึ้นมาอย่างเงียบๆ … โปรเจกต์ เมเนเจอร์, ดีไซเนอร์, เทสเตอร์, อินฟรา, ซัพพอร์ต, ดีบีเอ, ไฟแนนซ์, บัญชี, กฎหมาย, คอลเซ็นเตอร์, มาร์เก็ตติ้ง, เซลล์, จนถึงแอดมิน

  • ให้เมเนจโปรเจกต์อะไร? กำหนดไทม์ไลน์มาแล้ว ได้ๆ เดี๋ยวดูให้
  • ก็พอมีเวลาว่างครับ พี่อยากได้อาร์ตเวิร์คแบบตัวอย่างนี่เลยแต่แค่เปลี่ยนเป็นสีโทนมืด? ก็พอทำได้อยู่
  • อยากให้ช่วยเทสโปรแกรมตัวใหม่? มีเวลาให้สองวัน เทสเคสเตรียมมาให้แล้วด้วยหรอ โอเคค่ะ
  • อะไรนะ ต้องเตรียมออกสื่อสัปดาห์หน้า หนูเพิ่งเห็นหน้าตาโปรดักท์ตอนนี้เลยนะคะ ยังไม่มีคอนเซ็ปอะไรเลย … อืมค่ะ จะพยายามค่ะ

ตัวอย่างของหน่วยงานที่มีปรัชญาประจำใจว่า “มี แอส อะ เซอร์วิส” … รองาน รอเวลา รอคำสั่ง รอคนมาปลุก

บางคนแฮปปี้กับสถานการณ์แบบนี้ หลายคนไม่ชอบเพราะรู้สึกไร้ค่า ไม่มีสิทธิ์มีเสียง ไม่รู้เรื่องราว ไม่มีเป้าหมาย และเป็นได้แค่หน่วยงานชั้นสอง

  • เขาไม่เคยบอกหนูเลยอะพี่ อยู่ดีๆก็โยนปัญหามาให้แล้วก็หายหัวไป
  • ก็ไม่เคยถามผมเลย ตั้งแต่แรกอะ ทำผิดๆถูกๆไปไกลแล้ว พอไปต่อไม่ได้ก็ค่อยเดินมาขอความช่วยเหลือ มันน่าช่วยมั้ยอะแบบนี้
  • ผมไม่อยากให้คนอื่นมองว่าทีมกฎหมายมีหน้าที่แค่คอยให้บริการตอนสุดท้ายปลายทาครับ พวกผมควรได้รับได้รู้เรื่องราวตั้งแต่แรกพร้อมๆคนอื่น

นั่นแหละคือแนวคิดที่จะเปลี่ยนบทบาทของตัวเอง (หรือแม้แต่ของหน่วยงาน) ตราบใดที่เราคงนั่งเฉยๆรอให้คนอื่นเดินมาหาเอางานเอาปัญหามาให้ ตราบนั้นเราก็จะเป็นได้แค่ มี แอส อะ เซอร์วิส … ไม่ว่าเราจะเก่งแค่ไหนคนอื่นก็ยังมองเราเป็นแค่ “ผู้ให้บริการ”

อยากเป็น มี แอส อะ เซอร์วิส ต่อไปรึเปล่าละ?

ถ้าไม่อยาก เราต้องลุกขึ้นเดินเข้าไปหางาน เราต้องกระเสือกกระสนแทรกตัวเข้าไปในจุดศูนย์กลางของงาน และที่สำคัญเราต้องกล้าที่จะออกความคิดเห็นและแสดงจุดยืนในเรื่องที่เรารับผิดชอบโดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก … ถ้าอะไรถูกก็บอกว่าถูก อะไรผิดก็ต้องกล้าพูดว่ามันผิด

ส่วนตัวเชื่อว่าลึกๆแล้วทุกคนอยากได้ความเคารพจากเพื่อนร่วมงาน จากคนใกล้ตัว คำถามคือวันนี้เราทำตัวให้น่าเคารพแล้วรึยัง? ซึ่งในกรณีนี้ มี แอส อะ เซอร์วิส ช่วยอะไรไม่ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *