🧠 ไอเดียดีๆ

ครั้งสุดท้ายที่ได้ความคิดดีๆ ไอเดียบรรเจิดจากการประชุมคือเมื่อไร?

ครั้งสุดท้ายที่ได้ความคิดดีๆ ไอเดียบรรเจิดจากการอยู่คนเดียวคือเมื่อไร?

การประชุมเพื่อระดมสมองไม่เคยให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า

ทำไมหละ? สามเหตุผล

  1. มีสักกี่คนที่จะเตรียมตัว เตรียมข้อมูล เตรียมสมองให้พร้อมก่อนเข้าประชุมประเภทนี้บ้าง — น้อยมาก … ทำไมหละ?
  2. ก็เพราะความคิดนี้ “คนเต็มห้องเลย ฉันไม่คิดเดี๋ยวก็มีคนอื่นคิดให้เองแหละ” — การคิดเป็นกลุ่มมันทำให้ความรับผิดชอบและความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของของแต่ละบุคคลลดลง และ
  3. เพราะไอเดียเป็นสิ่งที่เปราะบาง ความคิดดีๆอาจจะมีอายุอยู่ได้แค่ไม่กี่นาทีเพราะโดนความคิดเห็นจากคนอื่น (ที่ดีแต่วิจารณ์แต่คิดอะไรเองไม่เป็น) ฆาตกรรมไปซะก่อน — “เห้ย ไม่ดีหรอก คิดมุมนี้รึยัง”, “ไม่ได้หรอก เรามีงบประมาณไม่พอ”, “เสนอแบบนี้ไปมีหวังโดนผู้ใหญ่ด่ากระจาย”, …

ใครที่จัดประชุมประเภทนี้มาเยอะพอสมควรจะรู้ว่ามันไม่ได้ผล มันเสียเวลา และมันน่าหงุดหงิดที่เห็นบางคนไม่แคร์อะไรนอกจากฆ่าตัดตอนไอเดียของคนอื่น นั่นคือสาเหตุที่วัฒนธรรมการทำงานในบริษัทประสิทธิภาพสูงจะไม่มีการประชุมประเภทนี้อยู่ในสารบบ

คนหนึ่งคนคิดออกแบบและเขียนเวปไซต์บริษัทด้วยตัวคนเดียว ไม่ถามใคร ไม่ขอความเห็นอะไรจากใครทั้งสิ้นระหว่างที่พัฒนาไอเดีย หาเหตุหาผลมารองรับสิ่งที่คิด และลงมือทำ … จะดีหรือร้ายคนนี้พร้อมแบกความรับผิดชอบในเรื่องนี้แต่เพียงผู้เดียว

เมื่อพร้อมจะเปิดเผยต่อโลกภายนอก — ก็เรียกเพื่อนๆมาดูแล้วถามว่า “คิดว่ายังไง?”

อีกคนคิดและออกแบบระบบสำหรับแต่ละโปรเจกต์ด้วยตัวคนเดียว ตั้งแต่ต้นจนออกมาเป็นชิ้นงาน ไม่ถามใคร คิดเองคนเดียว ให้เวลาตัวเองอย่างเต็มที่ในการคิดให้เยอะ ทดลองและทบทวนให้มาก หาเหตุหาผลมาแบ็คอัพออปชั่นที่เลือก … จะดีหรือร้ายคนนี้พร้อมแบกความรับผิดชอบในเรื่องนี้แต่เพียงผู้เดียว

เมื่อพร้อมจะเปิดเผยต่อโลกภายนอก — เขาก็เรียกเพื่อนๆมาดูแล้วถามว่า “คิดว่ายังไง?”

อีกคนชอบเรื่องสถาปัตยกรรมของระบบสำหรับแต่ละโปรเจกต์ ด้วยความที่มีความเชี่ยวชาญและความสนใจเรื่องนี้มากกว่าคนอื่นในทีม ทุกครั้งที่เขาคิดงานเขาไม่เคยร้องหาการประชุม ไม่เคยต้องการความคิดเห็นจากคนภายนอกในระหว่างที่กำลังพัฒนาไอเดียแนวคิดและหลักการทั้งหมด นั่งทำงานคนเดียว นั่งทำงานที่บ้าน คิดงานตอนไปออกกำลังกาย มองหาออปชั่นระหว่างขับรถ ใส่หูฟังเปิดเพลงดังจนเพื่อนที่นั่งข้างๆได้ยินเสียงลอดออกมา … จะดีหรือร้ายเขาพร้อมแบกความรับผิดชอบในเรื่องนี้แต่เพียงผู้เดียว

เมื่อพร้อมจะเปิดเผยต่อโลกภายนอก — ก็เรียกเพื่อนๆมาดูแล้วบอกว่า “ผมคิดแบบนี้ มีคำถามหรือความเห็นอะไรบ้าง?”

ในโลกของคนบางกลุ่ม … ถ้าทุกอย่างถูกคิดและพัฒนาในห้องประชุม ผลงานที่ยอดเยี่ยมจะไม่มีวันได้ลืมตาดูโลก

ในโลกของคนบางกลุ่ม … ถ้าเรารู้สึกว่าในทีมไม่มีไอเดียและขาดความคิดสร้างสรรค์ นั่นเป็นเพราะเราขาดคนที่ใส่ใจและกล้าเพียงพอที่จะคิดด้วยตัวเอง และ

ในโลกของคนกลุ่มนี้ … ถ้าอยากได้ไอเดียดีๆก็อยู่ให้ห่างห้องประชุมไว้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *