🥁 เพลงกับซอฟต์แวร์

เพลงคือสิ่งประดิษฐ์ที่มหัศจรรย์และแสนพิเศษ มันเข้าถึงคนได้ทุกคนในทุกช่วงเวลา มันเป็นเพื่อนแท้ทั้งยามสุขและทุกข์ เพลงและดนตรีทำให้เราเป็นได้ทั้งผู้ฟังและผู้เล่น เป็นงานอดิเรกที่ไม่ถูกมองว่าเป็นการผลาญเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

ที่สำคัญสำหรับ … เพลงนั้นบริสุทธิ์มาก บริสุทธิ์ในแง่ที่ว่าเมื่อถูกสร้างออกมาแล้วจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงความเป็นตัวตนของเพลงนั้นได้ เป็นที่มาของความรู้สึกเมื่อได้ฟัง … ถ้าชอบแล้วก็จะชอบตลอดไป

เพราะความบริสุทธิ์ของมันไม่ว่าเราจะฟังวันแรกที่เปิดตัวหรือห้าปีถัดมามันก็ยังเป็นเพลงเดิมทุกกระเบียดนิ้ว คำร้อง จังหวะ ทำนอง ดนตรี อารมณ์ และบรรยากาศ มันยังไพเราะและเข้าถึงตัวตนและจิตใจได้ดีเหมือนเดิม

เวอร์ชั่นแรกดั้งเดิมนั้นจึงดีที่สุดเสมอ (ยกเว้นการร้องสดในบางครั้ง) การนำมาผลิตใหม่โดยเจ้าของเพลงเองหรือศิลปินคนอื่นไม่เคยดีกว่า มันไม่บริสุทธิ์เหมือนเวอร์ชั่นแรกแต่ก็โชคดีที่เวอร์ชั่นใหม่ๆเหล่านั้นไม่ได้ทำให้ต้นฉบับที่สมบูรณ์แบบที่สุดต้องแปดเปื้อน นี่คือความบริสุทธิ์ของเพลงสักเพลงนึง

ความงดงามคือเราไม่จำเป็นต้องยึดติดที่ตัวศิลปินเพราะศิลปินนั้นเปลี่ยนแปลงได้ ในหนึ่งอัลบั้มแรกอาจมีเพลงที่เราชอบแค่หนึ่งและอัลบั้มที่สองอาจจะไม่มีเลย ศิลปินมีวิวัฒนาการไปตามช่วงเวลา ศิลปินเปลี่ยนแนวการทำเพลงได้ตามสมัยนิยม เราไม่มองว่าสิ่งนี้บริสุทธิ์ต่างจากเพลงที่ไม่บิดเบี้ยวไปตามเวลา เพลงคืองานที่สำเร็จและสมบูรณ์ในตัวมันเอง เพลงคือคุณค่าที่คงเดิมและไม่เคยลดลง

ต่างจากซอฟต์แวร์ลิบลับ ซอฟต์แวร์ไม่เคยบริสุทธิ์ ซอฟต์แวร์ไม่เคยอยู่นิ่ง ซอฟต์แวร์ถูกทำให้แปดเปื้อนได้ตลอดทุกนาที ซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นเก่าจะถูกแทนที่ด้วยเวอร์ชั่นใหม่เสมอ ซอฟต์แวร์มีตกรุ่น ซอฟต์แวร์มีโอกาสที่จะดีขึ้นและแย่ลง

เราจะไม่เจอเหตุการณ์ที่ว่า … “โอ้ ซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นนี้มันเพอเฟ็คมากๆ พอแล้ว ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มกับมันแล้ว เราไปเริ่มทำซอฟต์แวร์ตัวใหม่เลยดีกว่า”

เราจะคุ้นชินกับเหตุการณ์นี้มากกว่า … “ผมว่าเวอร์ชั่นหน้าต้องมีฟีเจอร์เพิ่มเข้าไปตามนี้นะ”

ด้วยเหตุนี้คุณค่าของซอฟต์แวร์จึงไม่เคยคงเดิม มันมีทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างความผูกพันทางอารมณ์ที่ยั่งยืนระหว่างซอฟต์แวร์และคนใช้ … เราทุกคนเคยใช้ซอฟต์แวร์มาพอสมควรและเลิกใช้ไปก็ไม่น้อย เราไม่เคยคิดถึงพวกมันเลยและไม่คิดว่าถ้าเรากลับไปใช้มันในตอนนี้แล้วเราจะรู้สึกชอบเหมือนตอนที่ผมเคยใช้พวกมันในครั้งแรกๆ ต่างจากเพลงโปรดที่ไม่ว่าจะเก่าหรือนานแค่ไหนถ้ากลับไปฟังมันในวันนี้เราจะยังชอบในทุกๆอย่างที่มันเป็น

เพลงนั้นอยู่เหนือกาลเวลา ซอฟต์แวร์อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของความเปลี่ยนแปลง … ความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความบริสุทธิ์และสมบูรณ์แบบของงานดั้งเดิม

มันคือสัจธรรมที่ปฏิเสธไม่ได้เพราะซอฟต์แวร์ที่เพอเฟ็คนั้นไม่มี แต่เพลงที่เป็นตำนานในลิสต์ของพวกเรานั้นมีนับไม่ถ้วน

Tags:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *