🗞️ ฉันรู้ฉันทำได้

สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่เราได้รับจากการทำอะไรบางอย่างที่ต่อเนื่องกันมานับร้อยวันคือความมั่นใจว่าครั้งนี้เราก็จะทำได้อีก

ถ้าว่ากันว่าสิ่งนั้นคือการทำอาหารสุขภาพกินเองทุกวัน

ขยายความ — ไม่ใช่ทุกวันที่เราตื่นเช้ามาแล้วรู้ว่าวันนี้จะทำเมนูอะไร ไม่ใช่ทุกวันที่เราจะมีเวลาเงียบๆเพื่อนั่งคิดกลั่นกรองไอเดียและร่างสูตรอาหารรสเลิศ ไม่ใช่ทุกวันที่เราจะขยันและมีอารมณ์อยากเข้าครัว

แต่ทุกวันเราทำอาหารเอง … นั่นสำคัญยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด … นั่นเป็นสิ่งที่สอนให้เราได้รับรู้ถึงคำว่าความมั่นใจในตัวเอง (ถึงแม้มันจะเล็กน้อยมากๆก็ตาม) ในสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยแต่เราทำได้ ถ้าเมื่อวานเราทำได้ วันนี้เราก็ต้องทำได้อีก พรุ่งนี้มะรืนนี้เราก็จะทำได้อีก

เบื้องหลังมันเป็นความรู้สึกปนเประหว่าง “เฮ้ย ป่านนี้แล้ว ยังไม่รู้จะกินอะไรเลย” นี่คือความกังวล กับ “ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็คิดออกเองแหละ” นี่คือความมั่นใจ … มันเป็นไปได้ยากที่ใครจะมีแต่ความมั่นใจโดยไม่มีความกังวล ประเด็นจึงไม่ใช่ว่าเราต้องกำจัดความกังวลแต่มันคือการทำให้มีความมั่นใจมากกว่า

ความมั่นใจสร้างได้ทีละเล็กละน้อยอย่างสม่ำเสมอด้วยการท้าทายตัวเองบ่อยๆ อย่างการเขียนทำอาหารกินเอง ออกกำลังกาย หรืออะไรก็ตามแต่ทุกวันนี่ก็ส่งผลดีกับตัวเรามากมาย … มันขยายอิทธิพลไปถึงความมั่นใจในเรื่องงานซึ่งหลายครั้งเรามีความกังวล “งานนี้ยากหวะ งานนี้เร่งหวะ คิดไม่ออกเลย ไม่รอดแน่ๆ” แต่เพราะในอดีตเราเคยผ่านมันมาได้ … ทำไมตอนนี้เราจะผ่านมันไปไม่ได้

ว่าแล้วเราก็ต้องกำจัดความกังวลด้วยการลงมือทำอีกครั้งด้วยความคิดที่ว่าฉันรู้ว่าฉันทำได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *