🌦️ ชั่วคราว ความฝัน สำรอง

สำหรับทุกคนเมื่อถึงจุดหนึ่งของชีวิต (บางคนมาช้า บางคนมาเร็ว) เราจะคิดถึงแผนสามประเภท

  1. แผนชั่วคราว (แผนระยะสั้น)
  2. แผนในฝัน (แผนระยะยาว) และ
  3. แผนสำรอง

บางคน … แผนชั่วคราวในระยะสั้นคือการหาจุดยืนให้ได้ในฐานะซอฟต์แวร์เฮ้าส์ที่รับทำงานที่ลูกค้าอยากได้ ตามที่ลูกค้าต้องการ ในเวลาและเงื่อนไขที่ลูกค้ากำหนด

แต่แผนในฝันคือการหาจุดยืนให้ได้ในฐานะพาร์ทเนอร์ของคนที่ต้องการในสิ่งที่เรามีให้ นั่นแปลว่าเราต้องมีอะไรซักอย่างเป็นของตัวเอง โปรดักท์ที่ดี แก้ไขปัญหาในโดเมนที่เลือกได้อย่างยอดเยี่ยม ทีมงานต้องการใช้ชีวิตอยู่บนอะเจนด้าที่พวกเราเลือกกันเอง ทำตามวิสัยทัศน์และความเชื่อของเรา ในเวลาและเงื่อนไขที่เราเป็นคนกำหนด

แผนสำรอง? … ถ้าแผนชั่วคราวไปไม่รอด บริษัทไม่สามารถทนความเสียดทางของการแข่งขันได้ เราจะทำอย่างไร? แผนสำรองคืออะไร? หนึ่งหยิบแผนในฝันขึ้นมาพยายามทำมันให้เป็นจริง สองเราแยกย้ายกันกลับเข้าระบบการทำงานออฟฟิศหรือแยกกันไปรับงานฟรีแลนซ์ (นี่คือตัวเลือกสุดท้ายจริงๆ)

การคิดถึงแผนไม่ใช่เรื่องยากเลย การทุ่มเทเวลาลงไปอย่างถูกต้องต่างหากที่ไม่ง่าย ตอนนี้ถึงให้เรามีแผนในฝันที่ชัดเจนแต่ถ้าไม่ใช้เวลากับมันความฝันก็เป็นได้แค่ฝันต่อไป ในเมื่อเราใช้เวลาส่วนใหญ่วิ่งหาลูกค้า ดำเนินชีวิตอยู่บนอะเจนด้าของคนอื่น และมันก็ไม่ใช่เช่นกันถ้าเราจะใช้เวลาวันละสี่ชั่วโมงเข้าเวปไซต์หางาน อัพเดทโปรไฟล์ในลิ้งค์อิน หรืออัพเดทเรซูเม่ให้ดูดี การหมดพลังงานไปกับแผนสำรองมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องฉลาดเท่าไร

การสร้างความสมดุลจึงเป็นเรื่องยากที่ท้าทายสำหรับทุกคนรวมทั้ง สูตรสำเร็จ? ไม่มี รู้แค่ว่ามันขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและสถานการณ์ ถ้าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีมันอาจจะทำให้เราเอนจอยสุดๆกับแผนชั่วคราว (ลูกค้าเต็มมือ งานล้น ทำกันไม่ทัน) จนลืมว่าแผนในฝันของเราคืออะไร

  • ชั่วคราว — ในฝัน — สำรอง = 100–0–0 ไม่ดีแน่ มีความเสี่ยงมากเกินไป
  • ชั่วคราว — ในฝัน — สำรอง = 50–0–50 ไม่ดีเหมือนกัน มันกลายเป็นว่าแผนสำรองมีความสำคัญเท่าแผนชั่วคราว
  • ชั่วคราว — ในฝัน — สำรอง = 30–70–0 ก็อาจจะยังไม่เหมาะเพราะตอนนี้เราต้องสร้างจุดยืนและความมั่นคงเป็นอย่างแรก
  • ชั่วคราว — ในฝัน — สำรอง = 60–30–10 อืมมม ใกล้เคียงกับสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้

สัดส่วนเปลี่ยนแปลงได้และจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา สิ่งสำคัญคืออย่าลืมว่าเรามีแผนในฝันอยู่ เราฝันแล้วก็ต้องรับผิดชอบทำมันให้เป็นความจริง คิดไปคิดมา … สัดส่วนมันควรเป็นแบบนี้มั้ย?

(ชั่วคราว + ในฝัน) = 90 — สำรอง = 10

สามคำถามสำคัญสำหรับวันนี้:

  1. เราใช้ชีวิตทั้งหมดอยู่บนแผนชั่วคราวรึเปล่า?
  2. เราใช้เวลากับแผนในฝันหรือไม่? มากน้อยแค่ไหน?
  3. เราเตรียมแผนสำรองไว้บ้างหรือยัง?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *