🥥 คนและเส้นตาย

คน ปะทะ เส้นตาย … น่าจะเป็นอีกครั้งที่คนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้อย่างราบคาบ

เมื่อความหวังที่จะสร้างระบบที่แข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับการขยายตัวอนาคตถูกสั่นคลอนด้วยการคืบคลานที่ใกล้เข้ามาของเส้นตาย … เราและทีมจำเป็นต้องก้มหน้ายอมรับความจริงที่ว่า “เวอร์ชั่นสมบูรณ์เสร็จไม่ทันต้นเดือนหน้าแน่นอน”

แต่ก็นั่นแหละ … ชีวิตและการสร้างซอฟต์แวร์ เมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ปัญหา ต้องหาทางออกที่รับได้มากที่สุดทั้งเรื่องเวลาและความถูกต้องทางเทคนิค

นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราคิดไว้ตั้งแต่ต้น และเราก็รู้ว่าต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือนถึงจะทำระบบแบบสมบูรณ์ออกมาได้ และที่สำคัญเรารู้ว่าเราต้องทำงานเพื่อตอบสนองเดดไลน์ (ที่ไม่ได้กำหนดเอง) และฟีเจอร์ (ที่ไม่ได้ระบุเอง)

การเลือกที่จะดีเลย์โปรเจกต์ออกไปจึงไม่ใช่ทางเลือกแรก

การเลือกที่จะตัดฟีเจอร์บางอย่างทิ้งไปจึงไม่ใช่ทางเลือกที่สอง

แต่มันคือทางเลือกที่สาม … การลดความสวยงามภายในลงชั่วคราว การกลับมาคิดในแง่มุมที่ง่ายที่สุดก่อนเป็นการชั่วคราว การสร้างโซลูชั่นในระดับที่ทำงานได้ก่อนเป็นการชั่วคราว

นั่นคือแนวคิดที่เราคงต้องใช้เพื่อจัดการกับสถานการณ์นี้

คน ปะทะ เส้นตาย … บางครั้งคนจัดการเส้นตายได้อยู่หมัด หลายครั้งเราเองกลับตกเป็นเหยื่ออันโอชะของมัน ทั้งหมดเป็นเรื่องของสถานการณ์ปัจจุบัน มันเป็นเรื่องของทางเลือกในมือ มันเป็นเรื่องของการเรียนรู้เพื่อเก็บประสบการณ์

ถึงแม้เราจะแพ้ศึกครั้งนี้แต่ไม่ได้แปลว่าเราเป็นฝ่ายปราชัยในสงคราม เรายังมีโอกาสแก้มืออยู่ในอนาคตอันใกล้ … จำไว้ว่าครั้งนี้เราต้องเตรียมตัวเตรียมกลยุทธ์ไว้ให้ดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *