💻 ของกลางๆ

เราสร้างโปรดักท์หรือเราสร้างคอมโพเน้นท์?

มันคือการวางแผนและตัดสินใจว่าอะไรสำคัญกว่ากันระหว่างทั่วไปหรือเฉพาะทาง

ทั่วไปแปลว่า … เราสร้างคอมโพเน้นท์กลางๆที่ทำงานได้หลากหลาย ที่แปลงรูปไปได้หลายแบบ ที่ประยุกต์ไปได้หลายเรื่อง

เฉพาะทางแปลว่า … สำเร็จรูป พร้อมใช้ ตอบโจทย์ และแม่นยำ

หลายครั้งที่เราเริ่มต้นจากแนวคิดที่เฉพาะทางเพื่อบุกตลาดที่เฉพาะทางและเราก็ลงมือสร้างโปรดักท์ที่เฉพาะทาง ในขณะที่ดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไรผิดแต่จุดอ่อนคือเราไม่มีความยืดหยุ่นและความคล่องตัว เราไม่มีแผนสำรอง … ถ้าคำว่าเฉพาะทางของเราไม่เวิร์ค เราจะหมดทางออกในทันที

คำว่าทั่วไปคือเรื่องน่าสนใจ … ถ้าเราเริ่มแนวคิดที่เฉพาะทาง เช่น ฉันจะทำระบบเพื่อการเรียนการสอนเด็กอนุบาลแบบออนไลน์ผ่านแท็ปเล็ต แต่เราไม่จำเป็นต้องเริ่มสร้างโปรดักท์ด้วยความเฉพาะทางแต่เราเริ่มด้วยความทั่วไป

  • โมดูลลงทะเบียน
  • โมดูลสตรีมมิ่งคอนเท้นท์
  • โมดูลแนะนำบทเรียนที่เหมาะกับนักเรียน
  • โมดูลโชเชี่ยล

เขียนและพัฒนาแบบกลางๆ แบบที่ปรับได้ตามความจำเป็น แบบที่มีแผนสำรองไปในตัว … เมื่อเด็กอนุบาลไม่อินกับระบบของเรา … คำว่าสตรีมมิ่งที่ทำสร้างขึ้นอาจจะเป็นประโยชน์กับระบบดูทีวีออนไลน์ กับระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นส์ กับระบบแชร์วิดีโอ กับระบบถ่ายทอดสดกีฬา กับระบบ … อีกมากมาย

โฟกัสคือเฉพาะทาง โฟกัสคือเรื่องสำคัญ แต่เราต้องโฟกัสอย่างฉลาด

โฟกัสด้วยความทั่วไป เราต้องสร้างสิ่งทั่วไปที่เมื่อเอามารวมกันอย่างมีกลยุทธ์แล้วจะสร้างโปรดักท์เฉพาะทางที่ยอดเยี่ยมให้เราได้

เราต้องคิดให้สูงขึ้นมาอีกนิด อีกระดับหนึ่ง “อะไรคือสิ่งทั่วไปที่สร้างโฟกัสในตอนนี้ให้เราได้ ในเวลาเดียวกันมันก็ช่วยเตรียมแผนสองแผนสามไว้ให้เราไปในตัว”

คำตอบมีแน่นอน …​ ที่ใครๆพูดว่าเป็นสตาร์ทอัพต้องโฟกัสนั้นไม่ผิด แต่ทีมที่มีโอกาสจะประสบความสำเร็จสูงกว่าคือทีมที่มีทั้งโฟกัสและคล่องตัวในเวลาเดียวกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *