👓 ฟีเจอร์และโฟกัส

การเลือกทำโปรดักท์หรือฟีเจอร์เป็นเรื่องยากเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มีทางไหนที่ดีกว่ากันอย่างชัดเจน

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวเล็กๆก้าวแรก …​ คำถามคือจะก้าวไปทางไหน?

เหตุการณ์ปกติที่เกิดขึ้นได้เมื่อเราเริ่มเดินออกไปเรียนรู้ความจริงกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย ด้วยความแตกต่างและเฉพาะตัวของลูกค้าแต่ละคน เราจะได้รับฟีดแบ็คที่ปะปนกันไป หลายครั้งก็สับสนว่าเราควรจะทำอะไรก่อนหลังกันแน่

เราจะเลือกทำอะไรก่อนหรือหลัง … หรือถ้าเราทำมันพร้อมกันเลยหละ?

ในตอนแรก … ความรู้สึกมันบอกว่าการเลือกแบบนี้มันจะทำให้เรากลายเป็นบริษัทที่ไม่มีโฟกัส ทำอะไรหลายอย่างเกินไปจนขาดสมาธิและจับปลาสองมือ เหยียบเรือสองแคมรึเปล่า

มันก็มีส่วนแต่สุดท้ายแล้วเราต้องตอบให้ได้ว่านิยามของคำว่า “โฟกัส” ของเรานั้นคืออะไร ถ้ามันคือภาพใหญ่และเราเริ่มต้นทำภาพเล็กที่ส่งเสริมภาพใหญ่นั้นไปพร้อมๆกัน … มันอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีก็ได้

เราเลือกทำพร้อมกันได้ถ้ามันคือปลายทางเดียวกัน

เราเลือกทำพร้อมกันได้ถ้ามันสามารถแชร์ประโยชน์กันได้

เราเลือกทำพร้อมกันได้ถ้าเป้าหมายระยะกลางของเราต้องทำมันอยู่แล้ว

จริงๆแล้วมันไม่ได้เรียกว่าทำหลายอย่างพร้อมกันหรอก … เมื่อมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วมันคือการทำหนึ่งอย่างเพื่อประโยชน์หลายอย่างมากกว่า

สมมติว่าเราอยากขายของให้โรงพยาบาลแต่เรายังไม่แน่ใจว่าระบบบริหารจัดการคิวผู้ป่วยกับระบบบริหารจัดการห้องผ่าตัดอันไหนจะขายได้ก่อนกัน เพราะบางโรงพยาบาลอยากได้ระบบแรกก่อนแต่อีกหลายโรงพยาบาลก็อยากได้ระบบที่สองก่อน และที่แน่ๆ … ทุกโรงพยาบาลสนใจทั้งสองระบบ

การเลือกทำระบบใดระบบหนึ่งเพียงระบบเดียวอาจจะทำให้เราเสียโอกาสอีกด้านหนึ่ง จริงๆอยู่ที่เราอาจจะทำเสร็จเร็วกว่า แต่ความหมายตรงนี้คือเมื่อเราวิเคราะห์ในเชิงเทคนิคแล้วทั้งสองระบบนี้มีความเหมือนกันอยู่มาก

นั่นคือคำว่า “จัดคิว, จอง, และตารางเวลา” — ในเชิงการออกแบบมันคือเรื่องเดียวกันและมันสามารถแชร์กันได้ในทั้งสองระบบ

การคิดแคบแค่ระบบใดระบบหนึ่งอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีเพราะเมื่อเราเริ่มต้นทำระบบที่สอง … การแก้ไขครั้งใหญ่อาจจะเกิดขึ้นทำให้กลายเป็นว่าระบบแรกของเราก็ใช้การไม่ได้ไปด้วย

เมื่อเราต้องเผชิญทางแยกว่าควรทำอะไรก่อนอะไรหลัง … ลองพิจารณาดูสักหน่อยว่าทางเลือกที่มีตอนนี้มันมีอะไรที่เหมือนกันและใช้ร่วมกันได้บ้างมั้ย

ถ้าคำตอบคือไม่มี … แปลว่าเรากำลังขาดโฟกัดอย่างจริงจังแล้ว เพราะสิ่งที่เป็นตัวเลือกของเรามันเป็นคนละเรื่องกันเลย

ถ้าคำตอบคือมี … เราควรเริ่มจัดการงานที่ใช้ร่วมกันได้ก่อนพร้อมๆกัน คิดอย่างรอบด้านก่อนลงมือทำ เพราะท้ายที่สุดแล้วเราจำเป็นต้องเตือนตัวเองบ่อยๆว่าเราไม่ได้ทำโปรดักท์แต่เรากำลังทำแพล็ตฟอร์มและอินฟราสตักเจอร์สำหรับอนาคต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *