✨ รูปแบบการทำงานกับโอกาสความสำเร็จ

องค์กรใหญ่หลายแห่งอยากเห็นผลลัพธ์เหมือนองค์กรเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวัตกรรม การขายตัว ตลาดใหม่ ลูกค้าใหม่ รายได้แบบใหม่

ทุกองค์กรใหญ่ที่มีเงินทุนหนุนหลังมากมายตระหนักดีกว่าโลกยุคนี้ต้องวิ่งให้เร็ว ต้องเปลี่ยนให้ไว … และต้องทำเงินให้ได้

องค์กรย่อยในองค์กรใหญ่ถูกสร้างขึ้นด้วยความหวังว่าจะสร้างโอกาสใหม่ๆสำหรับอนาคตได้ … สร้างทีมไม่ใช่เรื่องง่าย … ขายของก็ไม่ใช่เรื่องยาก

สิ่งที่ยากคือ … เป้าหมายระยะไกลที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงระดับสั่นสะเทือนนั้นเป็นเรื่องยาก (บางครั้งแทบเป็นไปไม่ได้)

ทำไม?

เพราะองค์กรเล็กโดยธรรมชาติสามารถทำอะไรที่ต่างจากองค์กรเล็กที่ถูกดัดแปลงดีเอ็นเอได้มากมาย — กล้ามากกว่า กฎเกณฑ์น้อยกว่า ปรับตัวง่ายกว่า ตัดสินใจเร็วกว่า เปลี่ยนแนวทางได้รายวัน และพร้อมทุบหม้อข้าวตัวเองเพื่อผลลัพธ์ที่ก้าวกระโดด

สตาร์ทอัพในองค์กรใหญ่ เริ่มต้นดี ไอเดียงาม เป้าหมายเริ่ด … สุดท้ายแล้วจะไปโลดหรือล้มเหลวมันก็อยู่ที่ว่า เรายังต้องยึดติดสิ่งเดิมๆที่บ้านใหญ่กำหนดมาอยู่หรือไม่

รอการตัดสินใจ ไม่พร้อมติดลบก่อนในตอนต้น ไม่อยากเสียหน้าเสียชื่อเสียแบรนด์ ไม่เอาไอเดียฉีกแนว ไม่คิดแบบก้าวกระโดด ไม่ตัดงบที่ไม่จำเป็น ไม่ลงทุนในเรื่องที่จำเป็น … อีกร้อยแปดพันเก้า

วันนี้ … ถ้าเรายังไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้อย่างแท้จริง โอกาสที่องค์กรเล็กในองค์กรใหญ่จะเข้าใกล้การเติบโตแบบสตาร์ทอัพนั้นเป็นเรื่องยากมากมาย

ขายแบบครั้งต่อครั้ง — ทำได้ ไม่มีปัญหาอะไรนัก หาโอกาส นำเสนอ เซ็นสัญญา เปิดโปรเจกต์ ปิดโปรเจกต์ รับเงิน จบไป

ขายแบบซ้ำแล้วซ้ำอีกด้วยวิธีการเดิม — ยาก เพราะมันต้องการโมเดลทางความคิดแบบใหม่

ถ้ามีโอกาสได้พิจารณาทำงานร่วมกับองค์กรเล็กในองค์กรใหญ่ คำถามแรกที่เราจำเป็นต้องได้คำตอบคือ … พวกเขาพร้อมจะดำเนินงานและปฏิบัติการในรูปแบบเดียวกับเราได้มากแค่ไหน ถ้ามาก — ดีเลย ลุยไป

ถ้าน้อย — เราต้องคิดให้หนักเพราะสุดท้ายแล้วอาจจะกลายเป็นถ่วงขากันไปมา เสียเวลาไปทั้งคู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *