💰 เมื่อต้องขายของ

นิยามคำว่าธุรกิจนั้นง่ายมาก “องค์กรที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อแสวงหากำไร” … กำไรในที่นี้อาจจะมาได้ในหลายรูปแบบที่แต่ชัดเจนที่สุดคือ “เงิน”

เราตั้งบริษัทขึ้นมาทำธุรกิจ เราลงประกาศรับงานพิเศษซึ่งก็เป็นธุรกิจในอีกรูปแบบหนึ่ง เราผลิตสินค้าและนำเสนอบริการเพื่อแลกกับเงินของลูกค้า

ใช่เลย เป้าหมายที่เราทำไปทั้งหมดเพื่อเงิน เราลงทุนคิดเพื่อเงิน เราลงทุนเดินทางเพื่อเงิน เราลงทุนทำหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อเงิน เราต้องการขายเพื่อเงิน

แต่มันน่าแปลกนะครับ … จากประสบการณ์ตรง ยิ่งเราพูดถึงสิ่งที่เราอยากได้มากเท่าไรเราจะหมดโอกาสได้สิ่งนั้นมาขึ้นเท่านั้น

ยิ่งเราพูดเรื่องเงิน เราจะไม่ได้เงิน … จากลูกค้าของเรา

ถ้าถามว่าเราควรพูดอะไรเป็นสิ่งแรกเพื่อให้ขายสินค้าได้ … ก็ไม่แน่ใจ แต่ถ้าถามว่าเราควรพูดเรื่องอะไรเป็นอย่างสุดท้าย … ตอบได้เลยว่าเรื่องเงิน

เมื่อบทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเงิน มันคือการพูดแต่เรื่องของเรา มันคือการยัดเยียดการขายอย่างโจ่งแจ้ง มันเปรียบเสมือนการมองหาช่องทางเพื่อเอาประโยชน์จากลูกค้า … เราต้องการรับก่อนให้

เหตุการณ์จริงจากลูกค้าของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งเล่าให้ฟังเมื่อเร็วๆนี้ว่า “รู้สึกไม่ดีเลย เพราะตอนนี้เค้าไม่คุยเรื่องโซลูชั่นเรื่องระบบเรื่องเวิร์คโฟลกับเราเลย เอาแต่พูดเรื่องเงินเรื่องราคาเรื่องใบสั่งซื้อ แบบนี้ไม่น่ารักเลย”

จากที่ได้จะกลายเป็นเสีย … ไม่ต้องรีบร้อน จำไว้เสมอว่าเริ่มต้นที่เรื่องของลูกค้า พยายามใช้เวลาส่วนใหญ่ในการพูดเรื่องของลูกค้า ผลตอบแทนไว้ทีหลัง เมื่อมันถึงเวลาที่ใช่ เราจะได้เรียกร้องในสิ่งที่เราคิดว่าเราสมควรได้รับเอง

เวลานั้นจะมาถึงแน่นอนแต่ตอนนี้ไม่ใช่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *