🫱🏽 ฉันต้องรายงานเธอ

หรือจะเรียกว่าสายการบังคับบัญชา ประโยคที่ว่า “ตอนนี้ผมเปลี่ยนไปรีพอร์ตพี่คนนี้แล้ว” — แปลว่าตอนนี้ผมเป็นลูกน้องใครและมีใครเป็นหัวหน้า

คำว่า รีพอร์ต แปลตรงตัวว่า รายงาน … รายงานความคืบหน้า รายงานความเคลื่อนไหว อัพเดทข้อมูลและปัญหาที่พบเจอ

รีพอร์ตติ้ง ไลน์ (Reporting Line) เป็นคำที่ทุกคนเคยได้ยินแต่ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าใจ เพราะการไหลของข้อมูลควรเป็นจากล่างขึ้นบน นั่นคือฉันรายงานความคืบหน้าให้หัวหน้าของฉันรับทราบ

แต่หลายครั้งคำว่ารีพอร์ตติ้งถูกเปลี่ยนเป็นคำว่าโฟลโลววิ่ง (Following) ซึ่งหมายความว่า หัวหน้าต้องเป็นคนมาไล่ถามเรียงคนว่ากำลังทำอะไรไปถึงไหนและต้องการความช่วยเหลืออะไรรึเปล่า ที่มาของข้อมูลกลายเป็นบนลงล่างไป

โหมดมาตรฐานคือเราเล่าให้หัวหน้าฟัง โหมดพิเศษและเร่งด่วนคือหัวหน้าเป็นคนเอ่ยปากถามขึ้นมาก่อน

การทำงานร่วมกันเป็นทีมต้องอาศัยการสื่อสารที่มีกระบวนการและขั้นตอน ยิ่งสื่อสารดี ยิ่งทำงานได้ดี ยิ่งสื่อสารแย่ ยิ่งลำบากกันทั้งทีม ทั้งสองฝ่ายมีหน้าที่รับผิดชอบสองส่วน หนึ่งรับผิดชอบงานตัวเอง และสองรับผิดชอบต่อความเข้าใจและความคาดหวังของสมาชิกทีม

คนที่รู้ว่ามีหัวหน้างานจึงควรมองเรื่องนี้ว่าเป็นหนึ่งในหน้าที่ … การรายงานความคืบหน้าของงานในมือให้หัวหน้างานทราบอย่างต่อเนื่อง

คนที่รู้ว่ามีลูกน้องในทีมก็มีหน้าที่ต้องหาเวลามารับฟังเรื่องเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ

การที่เราให้หัวหน้างานไล่ตามถามงานทุกวี่ทุกวัน … เรากำลังละเลยหน้าที่

การที่เราไม่เคยเปิดโอกาส (ไม่ว่าทางใด ต่อหน้า อีเมล์ แชท โทรศัพท์) ให้น้องในทีมได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น … เราก็เป็นหัวหน้าที่ใช้ไม่ได้

ถ้าทุกคนเข้าใจบทบาท … อะไรๆก็จะง่ายขึ้นเยอะ 🔈 💬

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *