😿 ล้มเหลวหรือไม่?

มันมีสองเหตุผลที่ผลักให้เราเดินไปในเส้นทางแห่งความล้มเหลวในฐานะสมาชิกของทีม ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งอะไรระดับไหน … สองเหตุผลที่ว่าคือปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน

จะพูดอะไรได้มาก ก็ตรงตัวตามความหมาย … สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เอื้ออำนวยให้เราทำงานที่ดีได้ และต่อให้เราเก่งแค่ไหนเราก็ไม่มีทางเอาชนะระบบที่แย่ได้ความสามารถและศักยภาพของเราถูกจำกัดอยู่ด้วยการตีกรอบที่ล้าสมัย

เราจะรู้ได้ยังไงว่าสภาพแวดล้อมใกล้ตัวมันดีหรือแย่? … ลองพิจารณาหาคำตอบให้คำถามนี้ดู

หัวหน้าใส่ใจว่าเราใช้เวลาหนึ่งวันทำอะไรบ้างมากแค่ไหน?

เราต้องการเวลาที่มีคุณภาพเพื่อทำงานคุณภาพ เราต้องการช่องว่างที่เพียงพอในการเรียนรู้และส่งมอบงานได้ตรงเวลา ทุกวันนี้เวลาของเราหมดไปกับเรื่องอะไร? เราใช้มันไปกับการทำงานที่สร้างคุณค่าหรือเราเสียเวลาไปกับการทำงานที่เกี่ยวกับงาน

การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีเป็นมิชชั่นอิมพอสสิเบิ้ล เราไม่สามารถควบคุมอะไรพวกนั้นได้เลยแม้แต่นิดเดียว แต่ยอมรับเถอะว่ามันต้องมีอะไรบางอย่าง บางอย่างที่เราจัดการได้ที่เราเปลี่ยนแปลงได้ … และเราเลือกที่จะไม่ทำอะไรกับมัน

  • เมื่อเราได้เวลาส่วนตัวมา เราเลือกใช้มันไปทำอะไร แบบไหน
  • เมื่อโอกาสมาถึง เราเลือกที่จะเงียบหรือพูดความจริงที่คนอื่นไม่อยากฟัง
  • เมื่อเข้าสู่สถานการณ์บีบคั้น เราเลือกที่จะปฏิบัติตนกับคนในทีมอย่างไร
  • เมื่อเห็นอะไรไม่ชอบมาพากล เราเลือกที่จะปล่อยผ่านหรือยึดถือคุณภาพเป็นที่ตั้ง

เรากำลังล้มเหลวเพราะเราเลือกที่จะให้สภาพแวดล้อมแย่ๆกลืนความเป็นตัวเองไปทีละนิด

การทำงานส่วนใหญ่คือทีมกีฬา เพราะไม่มีใครทำสิ่งนี้ได้ด้วยตัวคนเดียว การรวมทีมจึงเป็นเรื่องจำเป็น แบ่งปันความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ ทำในสิ่งที่แต่ละคนถนัดและได้รับมอบหมายมา

เราจะเป็นผู้ชนะก็ต่อเมื่อทุกคนพร้อมและได้รับโอกาสให้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ และเราจะไปได้ไม่ไกลถ้าใครสักคนบกพร่องต่อความรับผิดชอบของตัวเอง … ไม่ว่าจะเพราะสภาพแวดล้อมที่แย่หรือเพราะตัวเขายอมแพ้ต่อสิ่งรบกวนภายนอกก็ตาม … แพ้หนึ่งคนจะส่งผลทำให้แพ้ทั้งทีม

จริงอยู่ที่เราคงทำอะไรแก้ไขอะไรมากไม่ได้กับเรื่องแย่ๆภายนอก … แต่อย่ายอมแพ้ อย่าปล่อยให้ตัวเองตกเป็นทาสของมัน เรียนรู้และพัฒนา ค้นหาความเป็นตัวเอง ยึดมั่นในสิ่งที่เราเชื่อมั่นเอาไว้ … เพราะวันหนึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราหนีจากสภาพแวดล้อมแย่ๆมาหาอะไรดีๆได้ และเมื่อนั้นเราจะวิ่งฉิวแบบที่ไม่ต้องมาเริ่มต้นใหม่ด้วยการตั้งไข่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *