🕳️ หลุมที่อยู่ตรงกลาง

หนึ่ง — ความคืบหน้าของงานในโปรเจกต์ที่นิ่งและอยู่ตัวแล้ว เราสามารถคาดหวังให้มันวิ่งเป็นเส้นตรงด้วยความชันในระดับเหมาะสมได้ การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ การแก้บั๊ก การปรับปรุงประสิทธิภาพของการทำงานภายใน การปรับเปลี่ยนยูไอและยูเอ็กซ์

สอง — ความคืบหน้าของงานในโปรเจกต์ใหม่ที่เป็นเรื่องใหม่ เราจะคาดหวังให้มันนิ่งเป็นเส้นตรงเหมือนข้อหนึ่งได้หรือไม่? ไม่ได้หรอก เพราะมันเป็นเรื่องใหม่ที่คาดคะเนได้ยาก เพราะช๊อตแรกที่ดูไปได้เร็วเพราะมันเป็นแค่โปรโตไทป์ที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจและมีอนาคตอย่างมาก แต่หลังจากนั้นมันจะนิ่งและต้องนิ่งไปอีกสักระยะเพราะการเปลี่ยนจากโปรโตไทป์เป็นโปรดักท์ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายเมื่อต้องคำนึงถึงความถูกต้อง การใช้งาน คุณภาพ การดูแลรักษา และที่สำคัญที่สุดความเป็นไปได้

ตอนนำเสนอผลงานต่อหน้าคนทั้งบริษัทเราพูดได้ง่ายๆว่าสิ่งนี้จะทำแบบนั้นได้และจะเป็นแบบนี้ได้แต่เมื่อต้องลงมือทำจริงๆแล้วถึงจะได้รู้ว่าไม่เคยมีอะไรง่าย เราต้องอยู่กับเส้นนิ่งๆไปสักระยะจนกว่าทุกอย่างจะเข้าที่และความคืบหน้าจะเผยตัวออกมาให้เห็นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เราจะบังคับให้สองเหมือนหนึ่งไม่ได้ มันเป็นสัจธรรม ดังนั้นถ้าเรารู้ว่าเรากำลังทำงานกับโปรเจกต์แบบที่สองเราต้องเข้าใจว่าต้องอดทน

ถ้าเรารู้ว่าเรากำลังบริหารงานโปรเจกต์แบบที่สองเราต้องทำใจว่าการรอคอยคือเพื่อนที่ดีที่สุด

ถ้าเรารู้ว่าเรากำลังคาดหวังจากโปรเจกต์แบบที่สองเราต้องบอกตัวเองไว้เลยว่า “มันจะช้ากว่านี้อีกสองเท่า ราคาแพงกว่านี้อีกสองเท่า และโอกาสล้มเหลวสูงกว่านี้อีกสองเท่า” ✌🏼

แต่ถ้ามันผ่านช่วงนิ่งๆนี้ไปได้แล้วหละก็ … ยาวและแฮปปี้มาก

ถามตัวเองดูว่าคุ้มค่าที่จะรอมั้ย?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *