🪐 งานที่แท้จริงของฉัน

ในฐานะหัวหน้าและบางครั้งคือผู้นำทีม … งานที่ฉันควรทำคืออะไร?

  1. ทำงานที่คนอื่นในทีมไม่อยากทำ — ฟังดูเหมือนบ้าๆ แต่ความจริงก็เป็นเช่นนี้แหละ ถ้าเราอยากพัฒนาให้คนอื่นเก่งขึ้นจนเป็นหลักให้ทีมได้ในอนาคต เราต้องเปิดโอกาสให้พวกเขาทำงานที่พวกเขาสนใจ ให้ได้เรียนรู้ ฝึกฝน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด ดังนั้นงานเล็กงานน้อยที่หลงเหลือมา … เราก็ต้องรับผิดชอบไป
  2. ทำงานที่ยากเกินว่าคนในทีมจะทำได้ในตอนนี้ — เราควรรู้ดีที่สุด ผ่านอะไรต่ออะไรมาเยอะที่สุด และควรจะมีความตั้งใจมากที่สุด นั่นแปลว่าเราจำเป็นต้องพร้อมรับงานที่ยากที่สุดที่ทีมต้องทำ ถ้าเราประเมินแล้วว่าสมาชิกในทีมยังไม่พร้อม เราต้องพร้อม ถ้าไม่เคยทำก็ต้องเรียนรู้ที่จะทำมันด้วยตัวเอง ด้วยความหวังว่าเมื่อเรารู้มากขึ้นแล้วเราจะสามารถถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ให้คนในทีมเพื่อพวกเขาจะได้ก้าวขึ้นมาทำงานที่ยากขึ้นแทนเราในวันข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ
  3. ทำงานซ้ำซ้อน — นั่นคือเราต้องเป็นคนรีวิวงานที่คนในทีมทำ เหมือนเป็นปราการด่านสุดท้ายก่อนเริ่มต้นขั้นตอนต่อไป คนในทีม (ถ้าพวกเขายังไม่มีประสบการณ์มากพอ) จะหวังพึ่งเรามากในเรื่องนี้ เราต้องมองไกลกว่า เห็นภาพกว้างและชัดเจนว่า เราจำเป็นต้องให้คำแนะนำ ชี้แจง และตอบคำถามพวกเขาได้อย่างสร้างสรรค์

งานที่สำคัญที่สุดของฉันคือการสร้างทีมที่เก่งกว่าตัวฉัน … และแนวทางที่จะทำได้ก็คือการวางตัวเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งเสริม และผู้เสียสละ

ฉันต้องไม่แย่งงานคนในทีมทำ (ถึงแม้จะรักงานประเภทนี้มากแค่ไหนก็ตาม)

ฉันต้องไม่ทำตัวยุ่งจนไม่มีเวลาให้กับคนในทีม (ถึงแม้จะยุ่ง ก็ต้องไปยุ่งในเวลาส่วนตัวของตัวเอง)

ฉันต้องไม่เห็นแก่ตัวและยึดถือผลประโยชน์ของทีมและคนในทีมเป็นหลัก (ถึงแม้หลายครั้งก็รู้ทั้งรู้ว่างานแบบนี้ถ้าทำเองก็เสร็จภายใน 1 วันก็ตาม)

งานของฉันเหนื่อยแต่น่าสนใจมากๆ … เพราะมันคืองานสร้างคน 🌈

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *