💁🏼‍♂️ เฉยเฉย

วิธีการ (ที่น่าจะดีที่สุด) ในการดูแลไอเดียใหม่ๆอย่างถูกต้อง

เราไม่สามารถหยุดคิดไอเดียใหม่ๆได้ แต่เราสามารถหยุดลงมือทำไอเดียเหล่านั้นได้ และมันน่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการจัดการเรื่องนี้

ไม่ใช่ทำตอนนี้แต่อดทนรออีกสักหน่อย คำว่าสักหน่อยอาจจะหมายถึงหกเดือนหรือหนึ่งปี

พวกผมไม่เคยหมดไอเดีย (ทุกคนไม่เคยหมดไอเดีย) ไม่ว่าจะเรื่องธุรกิจ โปรดักท์ ฟีเจอร์ การขาย การตลาด การทำแบรนด์ การจ้างงาน การลงทุน และรวมถึงการสร้างศัตรู

ทุกไอเดียเป็นไปได้ และทุกไอเดียไม่สามารถเป็นไปได้พร้อมกัน ฟังดูงงๆแต่มันคือเรื่องจริง

แต่ละวันผมคิดไอเดียใหม่มาคุยกับทีมได้เป็นสิบเรื่อง แต่น้อยครั้งมากที่พวกมันจะถูกทำให้เป็นจริงขึ้นมาในทันที และเป็นส่วนน้อยมากๆที่พวกผมจะหยิบพวกมันมาทำให้เป็นเรื่องเป็นราว

“ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจหวะ น่าเอามาแตกไลน์โปรดักท์ใหม่นะ” — ผมพูดแบบนี้ไว้เมื่อสองปีที่แล้ว วันนี้ถึงเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่าง

“ผมว่าโปรเจกต์นี้ดีหวะ น่าจะกำไรเยอะ” — ผมพูดแบบนี้ไว้เมื่อปีก่อน วันนี้ผมลืมมันไปแล้วและรู้สึกโชคดีมากที่ไม่ลงทุนลงแรงทำมันขึ้นมาจริงๆเพราะมันคือไอเดียที่ดีในจังหวะเวลาที่แย่

เมื่อสมองกำลังแล่นฉิว เมื่อพลังงานกำลังพุ่งพล่าน เมื่อปิ๊งปั๊งอะไรขึ้นมาเรามักจะรีบปรี่เข้าหาคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือและพิมพ์ๆๆลงแชท พิมพ์เสร็จก็จะนั่งจ้องหน้าจออย่างใจจดใจจ่อว่าจะมีใครอ่านรึยัง จะมีใครตอบกลับบ้าง จะมีคนเห็นด้วยกับเรากี่คน ในตอนนี้ผมเองไม่เป็นแบบนั้นแล้ว ผมนั่งทับไอเดียไว้เฉยๆ นานพอสมควรเพื่อพิสูจน์ว่ามันเป็นไอเดียที่คุ้มค่าต่อการบอกต่อหรือไม่

ถ้ามันเป็นไอเดียวูบวาบมันจะสลายตัวไปในเวลาไม่นาย แต่ถ้าดีจริงมันจะวนเวียนกลับมาในสมองของเราอยู่ตลอด 🧛‍♂️

“แกอยากให้เวอร์ชั่นหน้ามีฟีเจอร์อะไรบ้าง?” — ทุกครั้งที่เพื่อนถามแบบนี้ผมจะตอบได้แทบจะทันทีว่า

“ผมคิดมาสักพักแล้วว่าเราน่าจะทำแบบนี้” — เมื่อไอเดียตกผลึกระดับหนึ่ง การเดินทางตามแผนก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *