🪐 คนเก่ง

มันเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ดีของผู้นำทุกคน และผมคิดว่ามันสำคัญมากๆ

เคยอยู่ในสถานการณ์ที่เรารู้สึกว่า “เก่งจริงก็มาทำเองดิ” บ้างมั้ย?

มันเคยเกิดกับผมอยู่บ่อยครั้งเมื่อสมัยนานมาแล้ว ด้วยอารมณ์ที่ว่าได้รับคำสั่งให้ทำอะไรที่มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คนที่ออกคำสั่งกลับคิดว่ามันเป็นของกล้วยๆ

  • คุณก็ลองไปคุยกับหัวหน้าเค้าดูซิ ไปโน้มน้าวให้เขายอมซื้อให้ได้
  • นี่ไง ก็บายพาสส่วนนี้ก็น่าจะได้แล้ว
  • ทำไมมันช้าขนาดนี้หละ แค่ปัญหาในฐานข้อมูลนิดเดียวเองไม่ใช่หรอ
  • ผมคิดว่าคุณต้องลองไปเอาระบบเอไอเข้ามาเสริมนะ มันจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้เอง
  • ทีหลังก็พรีเซ็นต์ให้มันดีกว่านี้หน่อยสิ ให้คนฟังเขาคล้อยตาม

มันเป็นคำพูด คำแนะนำ คำสั่งที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของความจริงและสถานการณ์ปัจจุบัน แน่นอนว่าเค้ามีสิทธิ์จะพูดอะไรก็ได้ มันชัดเจนว่าพูดง่ายกว่าทำ

หนึ่งในคุณสมบัติที่ผู้นำที่ดีต้องมีคือโชว์ให้เห็นว่ามันทำยังไง (Show how it’s done) ไม่ใช่แค่บอกว่ามันทำยังไง (Tell how it’s done)

ผู้นำที่ดีต้องพร้อมถลกแขนเสื้อแล้วเดินหน้าลุยให้ผู้ตามเขาเป็นตัวอย่าง ถ้าอยากให้ลูกน้องเพิ่มยอดขาย เราในฐานะหัวหน้าแสดงอะไรให้พวกเขาเห็นบ้างว่านี่คือวิธีการที่ถูกต้องในการเพิ่มยอดขาย

ถ้าเราอยากให้ลูกน้องใส่ใจในความรู้สึกของคนรอบตัว เราในฐานะหัวหน้าทุกวันนี้พูดจาและให้เกียรติกับคนอื่นดีแค่ไหนแล้ว

ถ้าเราอยากให้ลูกน้องแก้ปัญหาที่ค้างคามานานให้สำเร็จ เราในฐานะหัวหน้าให้คำแนะนำที่ลงรายละเอียดและเอาไปประยุกต์ใช้ได้จริงบ้างรึเปล่า

ถ้าเราอยากให้ลูกน้องใส่ใจในรายละเอียดและความสวยงามของงาน เราในฐานะหัวหน้าสร้างผลงานด้วยมาตรฐานระดับสูงอย่างสม่ำเสมอให้พวกเค้าเห็นมั้ย?

หัวหน้าและผู้นำที่จะได้รับความเคารพและเชื่อใจคือคนที่ลงมือทำให้เห็นมากกว่าพูดให้ฟัง … และผมก็พยายามจะฝึกฝนทักษะนี้อยู่ทุกวัน เพราะมันสำคัญจริงๆ ☀️

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *