🙋🏼 อย่าตั้งคำถาม

เราตั้งคำถามเพื่อต้องการคำตอบ …​ เรื่องง่ายๆตรงไปตรงมา

เราตั้งคำถามเพื่อต้องการคำตอบ (เขียนย้ำอีกครั้ง) … เรื่องมันลึกซึ้งกว่านั้นอีกนิดนึงตรงที่ว่า …​ เราไม่ได้ตั้งคำถามเพื่อต้องการแค่คำตอบแต่เราต้องการคำตอบที่ดีหรือเหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์ตอนนี้

กับทุกเรื่อง …​ เราทุกคนมีคำตอบหรือตัวเลือกในใจอยู่แล้ว

“ตอนนี้เรามีปัญหาแบบนี้ ทำยังไงกันดี?” — เราโปรยคำถามลงไประหว่างการประชุมทีม นั่นไม่ใช่ว่าเพราะเราไร้ไอเดียโดยสิ้นเชิง เรารู้อยู่แก่ใจว่าตัวเองคิดอย่างไรและต้องการแก้ปัญหาอย่างไร เราแค่ถามเพราะอยากได้ความคิดเห็นจากคนอื่น อยากให้คนอื่นช่วยประเมินคำตอบหรือทางแก้ของตัวเราเอง และหาข้อสรุปที่ดีที่สุดร่วมกัน

ในฐานะผู้นำ … อย่าตั้งคำถามถ้าตัวเองไม่รู้คำตอบ อย่าตั้งคำถามถ้าตัวเองไม่มีความคิดเห็นส่วนตัว เพราะมันจะเป็นการเสียเวลาคนอื่น มันดูขาดความรับผิดชอบและมักง่ายไปสักหน่อยที่จะโยนทุกอย่างลงไปที่ทีม … แล้วเหมือนตัวเองลอยตัวไปสบายๆ

มันไม่จำเป็นว่าคำตอบสุดท้ายต้องเป็นคำตอบของเราเอง (แบบนี้ก็ไม่ควรจะถามคนอื่นให้เสียเวลาเช่นกัน) แต่อย่างน้อยเราต้องประเมินได้ว่าคำตอบของใครดีกว่ากัน ของเราหรือของคนนี้ ของคนนั้นหรือคนนู้น การที่จะทำแบบนั้นได้เราต้องมีความชัดเจนในไอเดียของตัวเองก่อน ไม่ใช่ปล่อยให้ทุกอย่างไหลไปตามน้ำ เรื่อยเปื่อย

คำถามที่ไม่มีคำตอบไม่มีอยู่ในโลก มันอยู่ที่ว่าคำตอบนั้นจะถูกต้องมากหรือน้อยเท่านั้นเอง หน้าที่ของเราคือพยายามหาคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุด

เราต้องมีความคิดเห็นที่ชัดเจนในขณะเดียวกันก็ต้องเปิดใจกว้าง

เราต้องมีทีมงานที่กล้าพูดในขณะเดียวกันพวกเขาต้องเปิดใจกว้างเช่นกัน

“เราจะออกแบบหน้าจอนี้ยังไงดี?”

“เราจะตั้งราคาโปรดักท์ตัวนี้เท่าไรดี?”

“เราควรไปต่อหรือหยุดทำโปรเจกต์นี้?”

“เราควรทำโปรเจกต์อะไรต่อไป?”

คำถามเหล่านี้มีคำตอบอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้ว … เราเลือกหยิบคำตอบที่ดีที่สุดออกมาได้มั้ย …​ นั่นคือคำถามที่น่าสนใจ ❔❓🤔

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *