6️⃣ หกระยะ

ผมออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันจนสังเกตรอบพละกำลังและแรงจูงใจของตัวเองได้ มันแบ่งเป็นหกระยะ

1️⃣ — ก่อนเริ่ม

นานๆครั้งที่ผมจะมีความกระหายอยากออกกำลังกาย ไม่เลย ส่วนใหญ่ผมขี้เกียจมากแต่ต้องฝืนใจทำเพราะมันคือหน้าที่และวินัยที่ให้สัญญาไว้กับตัวเอง อาการขี้เกียจจะออกมาในรูปแบบของความลังเลว่าจะเลือกออกกำลังกายแบบไหนดี เวท คาร์ดิโอ ฮิท (HIIT) บ๊อกซิ่ง เต้น หรือยืดเส้นแนวโยคะ วันไหนขี้เกียจมากก็เลือกนานละครับ เปลี่ยนใจแล้วเปลี่ยนใจอีก

2️⃣ — เพิ่งเริ่มต้น

หลังจากที่ชนะใจตัวเองได้แล้ว ช่วงแรกของการออกกำลังกายนั้นเป็นไปอย่างอืดอาดยืดยาดและเฉื่อยชาครับ เหมือนว่าร่างกายยังไม่ร้อนเครื่องยังไม่ติดเรี่ยวแรงยังไม่มา ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่า “ทำไปเพื่ออะไรวะเนี่ย น่าเบื่อจริงๆ”

3️⃣ — ระยะกลาง 1

เริ่มมันส์ แรงจูงใจเริ่มมา ความตั้งใจเริ่มมี ในจอ (ยูทูป) ทำท่าไหนฉันทำตามทุกเม็ด ในจอออกแรงแค่ไหนฉันจัดเต็มตามทุกกระเบียดนิ้ว แรงกายมา แรงใจก็มี “ฉันต้องทำได้ ฉันจะไม่หยุดกลางคัน ฉันต้องพิสูจน์ตัวเอง”

4️⃣ — ระยะกลาง 2

ระยะแรงหมด หลังจากอัดเต็มๆไประยะนึงก็เหมือนเครื่องโอเวอร์ฮีท ต้องเริ่มผ่อนคันเร่ง แตะเบรกบ้างเป็นบ้างครั้ง พักยกนานกว่าเดิม ยืนเกาะกำแพงสลับหอบแฮ่กๆ “ฉันคิดดีแล้วใช่มั้ยที่เลือกออกกำลังกายแบบนี้?”

5️⃣ — ฮึดสู้

หลังจากลากสังขารต่อมาได้อีกระยะหนึ่ง ผมจะกลับมามีแรงฮึดอีกครั้งเพราะ … มันใกล้จบแล้ว เส้นชัยอยู่ตรงหน้าแล้ว อดทนอีกนิดเดียวอย่าเพิ่งยอมแพ้ตอนนี้นะ

6️⃣ — เข้าเส้นชัย

ดีใจ ภูมิใจ มั่นใจมากว่าเราทำได้ดีกว่านี้ ที่สำคัญ … ตอนนี้คึกมากอยากลุยต่อ อยากออกแรงอีก โมเมนตัมมาเต็ม ไม่เคยมีครั้งไหนหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วผมจะรู้สึกว่าตัวเองคิดผิดที่ลงทุนเวลาไปกับเรื่องนี้เลย ไม่มีสักครั้งเดียว

ผมมองเปรียบเทียบระหว่างการออกกำลังกายและงานที่ทำอยู่ (ไม่ว่าจะส่วนตัวหรืองานในโปรเจกต์) แล้วก็เห็นว่ามันมีอะไรที่คล้ายกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอารมณ์ความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงและขึ้นลงตามระยะต่างๆที่เล่ามา

  1. ไม่เต็มใจ
  2. เริ่มต้นอย่างช้าๆ
  3. มีแรงผลักดันอยากทำให้ได้มากๆ
  4. เหนื่อยกายเหนื่อยใจท้อแท้อยากเลิก
  5. ฮึดสู้เมื่อเข้าโค้งสุดท้าย
  6. ภูมิใจที่ฝืนตัวเองเพื่อเริ่มต้นและปิดงานได้ตามที่หวัง

มันเหมือนกันมากจริงๆ ไม่ว่าจะกับคนทั่วไปหรือคนที่ได้ชื่อว่าขยันขันแข็งและทำงานเก่งแค่ไหนก็จะมีอาการขี้เกียจและอารมณ์ขึ้นๆลงๆเหมือนกันหมด เราแค่รู้เท่าทันตัวเองว่าตอนนี้กำลังอยู่ระยะไหน พยายามหยิบกลยุทธ์ที่ถูกต้องมาใช้เพื่อสร้างแรงจูงใจหลอกๆให้เดินต่อและอย่าเพิ่งยอมแพ้ตอนนี้

ฝึกไว้ให้เป็นนิสัยให้เป็นทักษะติดตัว มีประโยชน์มากมายแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *