⚡️ การจัดการคน

ไซม่อน ซิเนค กล่าวไว้อย่างน่าสนใจมาก (นาทีที่ 21:33) ในการสัมภาษณ์ว่า

“Does anyone wake up in the morning and want to be managed? Do you wake up and say ‘I wanna go … I want to be managed today’? No. We want to be led. We would like to be led.”

“มีใครบ้างที่ตื่นเช้ามาแล้วอยากถูกบงการ? คุณตื่นเช้ามาแล้วพูดว่า ‘ฉันอยากไป … ฉันอยากถูกบงการวันนี้’? ไม่ เราต้องการถูกนำทาง เราอยากเป็นฝ่ายถูกนำทาง”

เป็นประโยคที่ล้ำลึกกินใจผมมากทีเดียวเพราะผมคนนึงหละที่ไม่อยากถูกใครบงการ พูดตรงๆคือไม่อยากให้ใครมาเมเนจร่างกาย สมอง ความคิด ความเชื่อ กระบวนการทำงาน และการแบ่งเวลา

ย้อนหลังกลับไปเมื่อหลายปีมาแล้ว … น่าจะเกือบสิบปีแล้วที่ผมเริ่มได้โอกาสในการดูแลหรือบงการ น้องในทีม ตอนที่ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นนักพัฒนาอาวุโส น้องในทีมย่อยสามคน เป็นเด็กดีทำงานเก่งทุกคนที่อยู่ในความรับผิดชอบของผม

ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีไม่มีปัญหาอันใดแต่ในใจลึกๆแล้วผมไม่ชอบสถานการณ์ที่เป็นอยู่สักเท่าไร … ไม่ใช่ผมไม่เอาไหนเรื่องคนนะ ผมคิดว่าตรงข้ามด้วยซ้ำ ถ้าจะมีเรื่องนึงที่ผมทำได้ดีกว่าการเขียนโค๊ดก็คือการเมเนจนี่แหละ แต่เพราะมันคือการเมเนจคนผมถึงไม่ค่อยอิน พาลกลายเป็นความเบื่อหน่าย

แล้วมันก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกสายอาชีพของผม ระหว่างทีมหลีดเดอร์ผู้ซึ่งต้องรับผิดชอบคนในทีมเป็นสิบ กับโปรเจกต์เมเนเจอร์ซึ่งไม่มีเด็กในทีมอยู่ตัวคนเดียวและทำงานร่วมกับคนอื่น — คำตอบมันชัดเจนอยู่แล้ว … ผมบอกปัดตำแหน่งทีมลีดเดอร์เพื่อรอโอกาสที่จะได้ทำงานที่เป็นตัวของตัวเองที่สุด และผมก็ไม่ผิดหวังกับการตัดสินใจครั้งนี้

ผมมีประสบการณ์เมเนจคนประมาณสองปี ก็นับเป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้วที่ผมไม่ได้กลับไปอยู่จุดนั้นอีกเลย (แฮปปี้) ทุกวันนี้ถึงแม้ผมจะมีบริษัทเป็นของตัวเอง ดูเหมือนความรับผิดชอบจะหนักอึ้งแต่มันหนักเรื่องอื่น ผมไม่เคยต้องเมเนจทีมงานตัวเอง (นี่ก็โคตรแฮปปี้) แต่ผมได้โอกาสหลีด ผมได้โอกาสกำหนดเป้าหมาย และเส้นทางเดินของบริษัท ผมมีโอกาสได้ให้หลักการแบ่งปันความคิดเห็นกับทุกคนเพื่อสร้างงานที่ดีมีคุณภาพ ผมได้โอกาสสร้างวัฒนธรรมองค์กรอย่างที่ผมอยากให้เป็น ผมได้โอกาสตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งลูกค้า พาร์ทเนอร์ และเพื่อนในทีม

ผมได้โอกาสแบบนี้ไม่ใช่เพราะผมเมเนจแต่เพราะผมหลีด … ถ้าเลือกได้ ถ้ามีโอกาส … ผมเชื่อเหมือนมิสเตอร์ซิเนคว่าหลีดดีกว่าเมเนจเยอะครับ 🥹

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *