😌 คุ้ม/ไม่คุ้ม

ในจังหวะวินาทีที่เราเอ่ยคำพูดออกไปว่า

“แม่งไม่คุ้มเลยหวะ”

เรากำลังสื่อถืออะไร? คุ้มกับเงินที่เสียไปหรือคุ้มกับเวลาที่เสียไป?

เพราะเงินคือทรัพยากรที่มีไม่จำกัดและหาทดแทนได้ เช่น เราเสียค่าสมาชิกฟิตเนสไป 20,000 บาทสิ้นเดือนเราได้เงิน(เดือน)คืนมา 80,000 บาท หรือ เราจ่ายค่าเรียนพิเศษไป 5,000 บาทแต่เบิกคืนจากพ่อแม่ได้ 20,000 บาท … บางครั้งคำว่าคุ้มเงินอาจจะไม่สำคัญที่สุด

เมื่อเทียบกับคำว่าคุ้มเวลา เพราะเวลาคือสิ่งเดียวที่เราใช้ไปแล้วจะไม่มีวันได้คืนกลับมา เมื่อเราใช้เวลาเรียนในวิชาที่ไม่ชอบเราไม่มีย้อนเวลากลับไปเลือกเรียนใหม่ได้ เมื่อเราเลือกทำงานผิดที่ผิดทางเราไม่มีทางใช้เงินซื้อเวลานั้นกลับมาได้ … หรือว่าแท้จริงแล้วเราควรให้ความสำคัญกับเวลามากกว่าเงิน

และเมื่อเราพูดว่า “แม่งไม่คุ้มเลยหวะ” เราตั้งใจจะสื่อว่ามันไม่คุ้มเวลา “แม่งไม่คุ้มเลยหวะ โคตรเสียดายเวลา” ถ้าคิดแบบนี้ได้มันจะช่วยให้เราเริ่มสำรวจและพิจารณาสิ่งที่จะทำด้วยมุมมองที่ต่างออกไป เราจะให้ความสำคัญกับคุณค่าของเวลามากขึ้น

  • ค่าสมาชิกฟิตเนส 20,000 บาทกับเวลาที่เราใส่ลงไปในโรงยิมเช้าหรือเย็นสัปดาห์ละ 5 วัน … คุ้มมั้ย?
  • ค่าเรียนพิเศษ 5,000 บาทกับเวลาที่หมดไปหลังเลิกเรียนเมื่อเทียบกับการทำกิจกรรมอื่นๆ … คุ้มมั้ย?

มันไม่ได้จบเพียงแค่นี้หรอก เพราะแนวคิดนี้จะติดตัวเราไปตลอดในทุกเรื่องที่จะทำ จนกระทั่งหลายครั้งเราจะตั้งคำถามแบบนี้ “กับเงินที่ได้มา มันคุ้มค่ากับเวลาที่เราเสียไปมั้ย?” กับงานที่ไม่อยากทำ กับการร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบ กับการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ กับการรับใช้ลูกค้าที่เราอยากหนีให้ห่าง กับการรับงานที่ไม่สร้างแรงบันดาลใจ กับรางวัลที่ได้มาแบบจอมปลอม กับชื่อเสียงที่มีแต่รอวันเสื่อม

ถ้าคำตอบคือไม่คุ้มเวลา … บางครั้งเงินก็เป็นสิ่งที่ไม่มีค่าอะไรเลย 🙃

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *