🗑 สี่สาเหตุที่โปรดักท์ล้มเหลว

ความจริงอันเจ็บปวดอย่างหนึ่งของการสร้างโปรดักท์คือ … อย่างน้อยๆครึ่งนึงของไอเดียที่เราคิดว่าดีจะไม่เวิร์คในโลกของความจริง ความล้มเหลวนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

บางครั้งลูกค้าก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นกับไอเดียของเรามากขนาดนั้น พวกเขาเลยเลือกที่จะไม่ใช้และไม่ซื้อ — คุณค่าคือสิ่งที่ขาดไป

เรื่องนี้อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญที่สุด นั่นคือบางคร้ังลูกค้าอยากใช้และพยายามใช้ แต่ระบบหรือโปรดักท์ของเรามันซับซ้อนมากเสียจนสร้างปัญหามากกว่าแก้ปัญหา ซึ่งสุดท้ายก็ลงเอยแบบเดียวกับข้อแรกที่ว่าลูกค้าไม่ใช้ — ความง่ายในการใช้งานคือสิ่งที่ขาดไป

บางครั้งลูกค้าใช้และรักโปรดักท์ของเราเลยแต่โชคร้ายที่ว่าการจะต่อยอดพัฒนาให้โปรดักท์ตัวนี้ตอบโจทย์ระยะยาวของลูกค้ามันต้องการอะไรจากเรามากมาย เราไม่มีเงินทุน ไม่มีเวลามากพอที่จะทำต่อ — ความเป็นไปได้ทางเทคนิคคือสิ่งที่ขาดไป

และบางครั้งเราก็ติดปัญหาร้ายแรงเรื่องกฎหมาย การเงิน และข้อจำกัดทางธุรกิจอีกมากมายที่เป็นอุปสรรคทำให้เราทำงานนี้ไม่เสร็จเสียที — ความเป็นไปได้ทางธุรกิจคือสิ่งที่ขาดไป

ทำโปรดักท์มันยากกว่าที่หลายคนคิด เพราะความเสี่ยงมีมากมายจริงๆ ทั้งลูกค้า การใช้งาน ความท้าทายทางเทคนิค และความคุ้มค่าทางธุรกิจ

คนที่ทำสำเร็จ … เราต้องยกนิ้วให้เพราะพวกเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคให้ได้ทั้ง 4 ข้อ

คนที่ล้มเหลว … เราก็ต้องยกนิ้วให้เหมือนกันในความพยายาม ความมุมานะ และแรงใจที่พยายามมองโลกในแง่ดี

ทุกความล้มเหลวคือบทเรียนที่ดี … ที่คร้ังหน้าเราจะประเมินปัจจัยทั้ง 4 ข้อนี้ให้ดีและเตรียมตัวให้พร้อมกว่านี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *